27 พฤษภาคม 2557

ความคืบหน้าการทดสอบเครื่องบินแบบ A350 ของแอร์บัส

เครื่องบินรุ่นนี้ การบินไทยและบางกอกแอร์(ถ้าจำไม่ผิด)มีแผนจัดซื้อเข้ามาใช้ครับ
แอร์บัสสิ้นสุดการทดสอบเครื่องบินทดสอบแบบA350XWB(Extra Wide Body)ลำที่สามและสี่ เพื่อความพร้อมส่งมอบเพื่อให้บริการแก่สายการบินกาตาร์แอร์เวยส์ ลูกค้ารายแรกในก่อนสิ้นปีนี้
มิสเตอร์เดเนี่ยล เวนนิเกอร์ ผู้อำนวยการอาวุโสของแอร์บัสท่านหนึ่งที่ดูแลโปรเจคนี้กล่าวว่า เครื่องบินทดสอบลำที่ห้า MSN005 จะเข้าร่วมการบินทดสอบในเร็วๆนี้ " เรากำลังอยู่บนเส้นทางการตรวจสอบและอนุมัติในไตรมาสที่สามและขั้นตอนการส่งมอบให้ลูกค้าในไตรมาสสุดท้ายของปี" เวนนิเกอร์กล่าวไว้ โดยเสริมอีกว่า MSN005 จะติดตั้งอุปกรณ์และเก้าอี้โดยสารเหมือนเครื่องจริง
ในขณะนี้เครื่องบินทดสอบลำที่หก MSN006 กำลังอยู่ในสายการผลิตขั้นสุดท้าย และลำนี้จะถูกส่งมอบให้แก่กาตาร์แอร์เวยส์ ส่วนอัตราการผลิตจะอยู่ที่สามลำต่อเดือนในปีนี้ และจะเพิ่มเป็นห้าลำต่อเดือนในปี2015 และสิบลำต่อเดือนในปี2018
มิสเตอร์เวนนิงเกอร์กล่าวอีกว่า ได้ทำการทดสอบการบินไปแล้วประมาณ1700ชั่วโมงบิน จากที่ตั้งเป้าไว้ 2500 ชั่วโมงบิน
บริษัทฮันนิเวล(Honeywell) กำลังผลิตAuxilliary Power Unit(APU) รุ่น HGT 1700 ให้แก่แอร์บัสเพื่อใช้กับเครื่องบินA350XWB ซึ่งจะเป็น APU รุ่นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยผลิต โดยที่APU จะทำหน้าที่สนับสนุนระบบสิ่งแวดล้อมภายในเครื่องบิน เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความสะดวกสบาย ฮันนิเวลพัฒนาAPU ตัวนี้ โดยเรียกชื่อระบบว่า AirSIB(Air System Integration Bench) ซึ่งจะมีตัวเครื่องยนต์จริงๆที่จะป้อนBleed Air ให้แก่ระบบ APU นับเป็นครั้งแรกที่มีการออกแบบAPU โดยวิธีการแบบนี้
นายเวนนิงเกอร์กล่าวว่า แอร์บัสจะยังคงพัฒนาการสร้าง A350-800 ต่อไป ถึงแม้ว่าจะมียอดจองน้อยกว่ารุ่น A350-1000 และยังคงมีลูกค้าอีกหลายรายเปลี่ยนแผนการจองจากรุ่น-800 ไปเป็น-1000
" เรายังคงมุ่งมั่นต่อการพัฒนารุ่น -1000 ต่อไป แต่ขณะเดียวกัน ก็ยังไม่ทิ้งแผนการกับรุ่น -800 ครับผม" เวนนิงเกอร์กล่าวปิดท้าย
แหล่งข่าว : ATW magazine
รูปประกอบ : www.bbc.com
----------------
ติดตามอ่านบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับการบินได้ที่ www.nuckbin.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น