25 มิถุนายน 2557

หรือว่ามันถึงเวลาแล้ว?

หรือว่ามันถึงเวลาแล้ว?

อ่านข่าวการขาดทุนอย่างต่อเนื่องของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลนส์ ประกาศผลขาดทุนในไตรมาสแรกของปีนี้เป็นจำนวนเงิน 137.8 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเท่ากับประมาณ 4475 ล้านบาท รวมไปถึงการที่หุ้นของสายการบินมีมูลค่าลดลงอย่างต่อเนื่องโดยมีมูลค่าเหลือเพียงแค่ครึ่งหนึ่งของมูลค่าหุ้นในปีที่แล้ว ราคาหุ้นหล่นลงไปถึง 0.05 เหรียญสหรัฐหรือเท่ากับประมาณหุ้นละ 1.62บาท ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

อันที่จริง มาเลเซียแอร์ไลนส์ขาดทุนมาต่อเนื่องสามปีติดกันแล้ว ดังนั้นจะไปโทษว่าเหตุการณ์ MH 370 ที่เกิดขึ้นไม่นานนี้มีส่วนให้ผลการดำเนินการย่ำแย่อย่างเดียวก็คงไม่ถูก อีกทั้งการที่ต้องแข่งขันกับแอร์เอเซียที่ทำได้ดีกว่าเห็นๆมาหลายปีแล้ว ยิ่งตอกย้ำชะตากรรมของมาเลเซียแอร์ไลนส์เข้าไปอีก

แม้กระทั่งนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซียยังเคยเอ่ยปากว่า การยอมให้มาเลเซียแอร์ไลนส์ล้มละลายอาจเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการแก้ปัญหา

นักวิเคราะห์หุ้นชาวต่างชาติให้ความเห็นว่า หากคิดว่าจะใช้วิธีการฉีดเม็ดเงินเข้าไปพร้อมกับประกาศแนวทางการดำเนินกิจการใหม่ๆจะช่วยให้กลับมาได้อีกครั้ง คงต้องคิดใหม่ เพราะมาเลเซียแอร์ไลนส์เคยทำอย่างนี้มาสามครั้งแล้ว ผลที่ได้ก็กลับมาขาดทุนอีกหลายรอบ และเหตุการณ์ MH370 ยิ่งทำให้สถานการณ์แย่หนักเข้าไปอีก

ดังนั้น การประกาศล้มละลาย หรือการรีบปรับเปลี่ยนองค์กรแบบผ่าตัดใหญ่ก่อนจะล้มละลายจริงๆ น่าจะเป็นหนทางที่ดีกว่าอัดฉีดเม็ดเงินเข้าไปแบบไม่รู้ทิศทางเหมือนที่ผ่านมา เหมือนกับฝันร้ายที่กลับกลายมาเป็นดีในปัจจุบัน อย่างที่สายการบินแจแปนแอร์ไลนส์ และสายการบินอเมริก้นแอร์ไลนส์ ยอมผ่าตัดใหญ่มาแล้วในปี2010 และ 2011 ตามลำดับ

เขียนบทความนี้แล้วอดเปรียบเทียบกับเจ้าจำปีของเราไม่ได้   มันรู้สึกเสียวๆปนดีใจยังไงก็ไม่ทราบ ใจนึงก็กลัวผ่าตัด ขอแค่กินยาหม้อพอทุเลา อีกใจนึงก็อยากเจ็บตัวทำคีโม ยอมให้ผมร่วงแต่พอจะฆ่าเซลมะเร็งไม่ให้ลุกลามไปมากกว่านี้ จะได้มีโอกาสกลับมาใช้ชีวิตปกติเสียที

อันนี้ต้องแล้วแต่คนป่วยกับญาติจะพิจารณาด่วนแล้วครับ เวลาเหลือน้อยเต็มทีแล้ว

สู้ตายค่ะ


ข้อมูลจาก www.cnbc.com
ภาพประกอบ : www.fuh.my
—————————————————————————————

ติดตามข่าวสารการบินและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆได้ที่ 
www.nuckbin.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น