25 มิถุนายน 2557

แบรนด์แอมบาสซาเดอร์ กับธุรกิจการบิน


ทุกคนคงจะคุ้นเคยกับการใช้ดาราหรือนักกีฬาในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ธุรกิจหลายๆประเภท ในเรื่องของการบิน เราเห็นไทยแอร์เอเซียจ้างซูเปอร์สตาร์อย่างณเดชมาสปีคอีสานเป็นที่น่ารักในโฆษณาทีวีมาแล้วสักระยะหนึ่ง รวมไปถึงการบินไทยที่เลือกใช้ตุ๊กกี้ชิงร้อย มาเพิ่มลูกค้า แม้จะมีหลายคนค่อนแคะว่าไม่เหมาะกับแบรนด์ไฮโซอย่างการบินไทยเท่าใดนัก แต่ผมชอบนะครับ มันเข้าถึงได้ง่ายดี 

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ที่ผ่านมา มีการประกาศรางวัล THE AIRLINE STRATEGY AWARDS ที่กรุงลอนดอน โดยรางวัลที่มอบให้กับฝ่ายการตลาดยอดเยี่ยม ตกเป็นของสายการบินเตอร์กิชแอร์ไลน์ (TURKISH AIRLINES)จากตุรกี

คุณ TEMEL KOTIL ซึ่งเป็นซีอีโอของเตอร์กิชแอร์ไลนส์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ถึงแม้สายการบินจะมีความต้องการขยายเครือข่าย เพิ่มความถี่การบิน หรือเพิ่มจุดบินมากเท่าไหร่ คงไม่สำเร็จหากไม่มีการสร้างแบรนด์เพื่อสนับสนุนแผนการที่วางไว้ เขากล่าวว่า เมื่อคุณกำลังจะไปเคาะประตูบ้านคนอื่นที่ไม่รู้จักคุณเลย มันจำเป็นที่คุณจะต้องพาบางคนที่เค้ารู้จักไปกับคุณด้วยในฐานะแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ เตอร์กิชกระตุ้นให้ผู้คนรู้จักมากขึ้นผ่านการโฆษณาและมัลติมีเดียทีใช้นักกีฬาชื่อดังระดับโลก

เตอร์กิชลงทุนใช้ทีมฟุตบอลแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดจากเกาะอังกฤษ และจ้างโกบี ไบรอัน นักบาสเกตบอลชื่อดังจากอเมริกาที่เล่นในNBA รวมไปถึงไลโอเนล เมสซี่ ซูเปอร์สตาร์ลูกหนังโลกจากอาร์เจนตินาที่เล่นให้กับสโมสรบาร์เซโลน่าแห่งสเปน โฆษณาของเตอร์กิชที่ผ่านยูทูบโดยใช้ซูเปอร์สตาร์เหล่านี้มาเล่น มียอดเข้าชมเป็นร้อยล้านวิว ทั้งๆที่แบรนด์แอมบาสซาเดอร์ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับประเทศหรือคนตุรกี แต่สามารถทำให้ผู้คนสนใจได้มากมาย ด้วยความที่ทำให้ผู้คนรู้สึกได้ว่า เตอร์กิชแอร์ไลนส์ก็ไฮโซและน่าสัมผัสพอๆกับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ไบรอัน หรือแม้กระทั่งเมสซี่นั่นเอง

ซีอีโอของเตอร์กิชบอกว่า เค้าไม่ได้ชอบฟุตบอลเลย แต่ในยุโรป เอเซียตะวันออก ฮ่องกง กรุงเทพ และญี่ปุ่น ฟุตบอลเป็นอะไรที่ป๊อปปูลาร์มากๆ ในขณะที่ถ้าอยากจะให้คนในสหรัฐอเมริกาหันมามอง ต้องเลือกโคบี้ ไบรอัน เพราะอเมริกันชนคลั่งไคล้ NBA นั่นเอง และยังบอกว่า ถ้าเราต้องการส่งข่าวให้คนที่ไหน ควรจะใช้อะไรที่เป็นพื้นฐานความคิดความชอบของคนที่นั่น

เขาเพิ่มเติมว่า การตลาดต้องใช้วิธีที่แตกต่างในแต่ละพื้นที่การขาย แต่ละวัฒนธรรม และให้ความสำคัญกับรายละเอียดเล็กๆน้อยๆเพื่อเข้าไปอยู่ในใจของลูกค้าที่เป็นผู้โดยสารผู้มีพระคุณ เขายกตัวอย่างว่า ครั้งนึงเคยมีสุภาพสตรีชาวเคนย่าชื่อ AMA ส่งรูปถ่ายของเธอที่สวมใส่แหวนซึ่งทำมากจากแท็กกระเป๋าของสายการบินเตอร์กิชแอร์ไลนส์ คุณ TEMEL KOTIL ได้เชิญเธอและครอบครัวมาที่อิสตันบุล เมืองหลวงของเตอร์กี เพื่อมาถ่ายทำโฆษณาที่จะใช้บุกตลาดแอฟริกา 

“ สำหรับแอฟริกา ฟุตบอลเป็นอะไรที่นิยม บาสเกตบอลก็เหมือนกัน แต่สุภาพสตรีท่านนี้มาจากเคนย่า ตรงๆเลย นอกจากนี้ การสร้างแบรนด์ไม่ใช่คณิตศาสตร์ คุณต้องการมืออาชีพในการสร้างสรรค์ผลงานโดยเฉพาะคนหนุ่มสาว พวกเขากระฉับกระเฉง รู้สึกและรับรู้ในสิ่งที่พวกเขากำลังลงมือทำอยู่ตลอดเวลา ผมใช้ทีมงานที่มีอายุไม่มากในการสร้างสรรค์ผลงานการตลาดออกมา ซึ่งต้องขอขอบคุณที่ทำผลงานออกมาตอบโจทย์อย่างยิ่ง”  ซีอีโอคนเก่งกล่าวทิ้งท้ายเอาไว้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น