26 พฤษภาคม 2557

ความเชื่อเกี่ยวกับเชื้อโรคที่แพร่กระจายในห้องผู้โดยสารเครื่องบิน


หนังสือพิมพ์แอลเอไทมส์ของอเมริกาตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับการแพร่กระจายของเชื้อโรคในห้องผู้โดยสารเครื่องบิน โดยอ้างอิงว่ารัฐบาลสหรัฐได้พยายามหักล้างข้อสันนิฐานว่า อากาศที่หมุนเวียนในเครื่องบินพาณิชย์เต็มไปด้วยเชื้อโรค

แถมยังระบุอีกว่ามีผลการศึกษาใหม่ออกมา โดยนักจุลชีววิทยาและวิศวกรของมหาวิทยาลัยออเบิร์น ค้นพบว่าแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของโรคต่างๆสามารถมีชีวิตอยู่รอดได้หลายวันตามที่วางแขน ถาดวางอาหาร ปุ่มต่างๆในห้องน้ำ ม่านบังแดด กระเป๋าใส่ของหน้าที่นั่ง และชิ้นส่วนของที่นั่งที่ทำจากหนังสัตว์

แบคทีเรียที่ใช้ในการทดสอบรวมถึงเชื้ออิโคไล ซึงเป็นสาเหตุของท้องร่วงอาเจียนในผู้ใหญ่ รวมถึงเชื้อสแตฟฟิโลคอคคัสที่ดื้อยาซึ่งเป็นสาเหตุของการติดเชื้อ โรคผิวหนัง นิวโมเนีย และการติดเชื้อแบคทีเรีย

แบคทีเรียที่อยู่ในน้ำลาย สามารถมีชีวิตอยู่ได้ถึงแปดวัน จากการศึกษาโดยFAA(Federal Aviation Administration)ของอเมริกา

ขณะที่สายการบินต่างๆพยายามจะออกมาปกป้องว่า ได้ทำความสะอาดห้องผู้โดยสารเป็นประจำ

คุณจีน เมดินา โฆษกของกลุ่ม Airlines for America ซึ่งเป็นกลุ่มการค้าของสายการบินใหญ่ๆในอเมริกา กล่าวว่า “สายการบินทราบดีว่าความสะอาดของเครื่องบินเป็นสิ่งสำคัญต่อผู้โดยสารในการเลือกตัดสินใจเดินทาง ดังนั้นเดี้ยนคิดว่า ทุกสายการบินต้องทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาความสะอาดเครื่องบินตลอด”

แต่อย่างน้อยก็มีข่าวดีบ้างว่า ศูนย์การควบคุมและป้องกันเชื้อโรคแห่งอเมริกา หรือ CDC ได้ปลดปล่อยความกลัวเกี่ยวกับเชื้อโรคที่แพร่กระจายในเครื่องบินพาณิชย์ โดยระบุว่า เครื่องบินลำใหม่ๆได้หมุนเวียนอากาศเกือบครึ่งหนึ่งกับอากาศภายนอกเครื่องบินโดยออกแบบให้อากาศดังกล่าวไหลผ่านตัวกรองอากาศที่มีประสิทธิภาพสูงลิบลิ่ว หรือเรียกกันย่อๆว่า HEPA โดยมีความถี่ในการทำงานเกือบ30ครั้งต่อชั่วโมงเชียวนะ

“ดังนั้น สิ่งแวดล้อมภายในห้องผู้โดยสารเครื่องบินจึงไม่สนับสนุนให้เกิดการกระจายตัวของเชื้อโรคที่อันตรายแต่อย่างใด” ตัวแทนของCDC  กล่าวเอาไว้

ภาพประกอบจาก www.smh.com.au , www.medicarezine.com
แหล่งข่าว: www.stuff.co.nz
--------------------------------------------
อ่านบทความน่าสนใจได้ที่ www.nuckbin.blogspot.com


ให้-eBook-ทำเงินออนไลน์ได้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น