สายการบินฟินแอร์ของฟินแลนด์จะตัดสินใจในเดือนมิถุนายนนี้ว่าจะเดินหน้าลดจำนวนพนักงานประจำประจำและเอาท์ซอร์สหรือไม่ หลังจากการพูดคุยที่จะหลีกเลี่ยงการลดจำนวนพนักงานไม่เป็นผล
"ฟินแอร์ กำลังประสบปัญหาทางการเงินอย่างรุนแรงและจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตัดสินใจในการแก้ไขปัญหา หลังจากการเจรจาในการช่วยกันลดค่าใช้จ่ายมายาวนาน เรายังหวังว่าจะพบข้อสรุปร่วมกันที่จะช่วยแก้ไขปัญหาโดยหลีกเลี่ยงการลดพนักงานลง โชคร้ายที่มันจำเป็นต้องทำแล้ว" ซีอีโอของฟินแอร์ คุณเพ็กก้า วาวรามา กล่าวไว้
ช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ฝ่ายบริหารอาวุโสของฟินแอร์ ได้เตือนว่าจำเป็นต้องรื้อโครงสร้างบริษัท ซึ่งรวมไปถึงการลดจำนวนฝ่ายบริหารต่างๆทั้งในส่วนของฝ่ายบริหารทั่วไป ฝ่ายสนับสนุน และฝ่ายลูกเรือ โดยซีอีโอกล่าวว่า จำเป็นต้องโละพนักงานฝ่ายลูกเรือลงถึง1500ตำแหน่งและเปลี่ยนไปใช้เอาท์ซอร์สแทนเพราะการเจรจาขอลดค่าตอบแทนในเดือนเมษายนที่ผ่านมาไม่เป็นผล
ฝ่ายสหภาพลูกเรือของประเทศฟินแลนด์ ได้ผลักดันข้อเสนอในการตัดค่าตอบแทนลงประมาณ 2.7ล้านยูโร แต่ซีอีโอกล่าวว่าตัวเลขที่เสนอมาน้อยเกินกว่าที่จำเป็นต้องลดลงจริงๆ
"ในเดือนมิถุนายนนี้ ฟินแอร์จะตัดสินใจโดยที่อยู่ที่การเจรจาร่วมกัน เราจำเป็นต้องลดพนักงานลงปีละ540ตำแหน่ง อ๊อปชั่นการแก้ไขปัญหาแรงงานประกอบไปด้วย การให้ออกเลย การให้หยุดงานชั่วคราว การเปลี่ยนไปให้ทำงานพาร์ทไทม์แทน หรือรวมๆกัน" ตัวแทนของฟินแอร์ได้ให้ความเห็นเอาไว้
ฟินแอร์วางแผนจะใช้ลูกเรือที่จ้างแบบทำสัญญาในเส้นทางบินลองฮอลสามเส้นทางในปีนี้ และจะเพิ่มเป็นสิบเส้นทางบินในระยะต่อไป นอกจากนี้สายการบินยังวางแผนจะจัดตั้งบริษัทลูกที่ผลิตลูกเรือเพื่อลดค่าใช้จ่ายในส่วนของฟินแอร์เอง
ในส่วนของพนักงานฝ่ายบริหารทั่วไป ฟินแอร์จะลดจำนวนลง140ตำแหน่งจากที่มีอยู่เกือบ800ตำแหน่ง แต่คงต้องรอผลการเจรจากับพนักงานก่อน
"ผลกระทบต่อพนักงานจะมากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับการเจรจาร่วมกันระหว่างพนักงานเองกับฝ่ายบริหาร" โฆษกของสายการบินฟินแอร์กล่าวไว้
"ฟินแอร์ กำลังประสบปัญหาทางการเงินอย่างรุนแรงและจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตัดสินใจในการแก้ไขปัญหา หลังจากการเจรจาในการช่วยกันลดค่าใช้จ่ายมายาวนาน เรายังหวังว่าจะพบข้อสรุปร่วมกันที่จะช่วยแก้ไขปัญหาโดยหลีกเลี่ยงการลดพนักงานลง โชคร้ายที่มันจำเป็นต้องทำแล้ว" ซีอีโอของฟินแอร์ คุณเพ็กก้า วาวรามา กล่าวไว้
ช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ฝ่ายบริหารอาวุโสของฟินแอร์ ได้เตือนว่าจำเป็นต้องรื้อโครงสร้างบริษัท ซึ่งรวมไปถึงการลดจำนวนฝ่ายบริหารต่างๆทั้งในส่วนของฝ่ายบริหารทั่วไป ฝ่ายสนับสนุน และฝ่ายลูกเรือ โดยซีอีโอกล่าวว่า จำเป็นต้องโละพนักงานฝ่ายลูกเรือลงถึง1500ตำแหน่งและเปลี่ยนไปใช้เอาท์ซอร์สแทนเพราะการเจรจาขอลดค่าตอบแทนในเดือนเมษายนที่ผ่านมาไม่เป็นผล
ฝ่ายสหภาพลูกเรือของประเทศฟินแลนด์ ได้ผลักดันข้อเสนอในการตัดค่าตอบแทนลงประมาณ 2.7ล้านยูโร แต่ซีอีโอกล่าวว่าตัวเลขที่เสนอมาน้อยเกินกว่าที่จำเป็นต้องลดลงจริงๆ
"ในเดือนมิถุนายนนี้ ฟินแอร์จะตัดสินใจโดยที่อยู่ที่การเจรจาร่วมกัน เราจำเป็นต้องลดพนักงานลงปีละ540ตำแหน่ง อ๊อปชั่นการแก้ไขปัญหาแรงงานประกอบไปด้วย การให้ออกเลย การให้หยุดงานชั่วคราว การเปลี่ยนไปให้ทำงานพาร์ทไทม์แทน หรือรวมๆกัน" ตัวแทนของฟินแอร์ได้ให้ความเห็นเอาไว้
ฟินแอร์วางแผนจะใช้ลูกเรือที่จ้างแบบทำสัญญาในเส้นทางบินลองฮอลสามเส้นทางในปีนี้ และจะเพิ่มเป็นสิบเส้นทางบินในระยะต่อไป นอกจากนี้สายการบินยังวางแผนจะจัดตั้งบริษัทลูกที่ผลิตลูกเรือเพื่อลดค่าใช้จ่ายในส่วนของฟินแอร์เอง
ในส่วนของพนักงานฝ่ายบริหารทั่วไป ฟินแอร์จะลดจำนวนลง140ตำแหน่งจากที่มีอยู่เกือบ800ตำแหน่ง แต่คงต้องรอผลการเจรจากับพนักงานก่อน
"ผลกระทบต่อพนักงานจะมากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับการเจรจาร่วมกันระหว่างพนักงานเองกับฝ่ายบริหาร" โฆษกของสายการบินฟินแอร์กล่าวไว้
แหล่งข่าว: ATW Transport world
รูปประกอบ: www.underconsideration.com
-------------------------------------------------
ติดตามบทความอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่ www.nuckbin.blogspot.com
รูปประกอบ: www.underconsideration.com
-------------------------------------------------
ติดตามบทความอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่ www.nuckbin.blogspot.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น