12 มกราคม 2560

5-Pilot Questionnaire time : 0007/2017

5-Pilot Questionnaire time : 0007/2017



Q: Adverse yaw คืออะไร
A: คือการเคลื่อนที่แบบหัวเครื่องบินส่ายไปมาในทิศทางตรงข้ามกับทิศทางการเลี้ยว แบบว่าเครื่องบินเลี้ยวไปซ้าย หัวเครื่องบินส่ายไปทางขวา สาเหตุมาจากแรงต้านที่เกิดขึ้นที่ฝั่งAileron ที่กดลงไปมีมากกว่าฝั่งที่กระดกขึ้น ความไม่สมดุลย์ดังกล่าวจึงทำให้หัวเครื่องบินส่ายไปรอบแกนตั้งหรือ Vertical axis ลักษณะเช่นนี้ทำให้ Performance ของเครื่องบินลดลงไป แก้ไขโดยการออกแบบให้ Ailerons  เป็นแบบ Differentail ailerons หรือ Frise ailerons

Q: Aileron reversal คืออะไร เกิดขึ้นเมื่อใด
A:เกิดขึ้นที่ความเร็วสูงเมื่อแรงของอากาศที่เกิดขึ้นมาจนทำให้เกิดแรงยกที่เพิ่มขึ้น แรงยกส่วนใหญ่มีศูนย์กลางอยู่ตรง Aileron ที่ถูกกดลงที่ด้านหลังของปีก เกิดขึ้นจาก Nose-down twisting moment  และทำให้มุม incidence ของปีกลดลงไปจนเกิดการสูญเสียแรงยกเนื่องจากการบิดตัวทำให้แรงยกที่ได้จาก Aileron หมดไป ณ จุดนี้ Aileron จะไม่ทำให้เกิด rolling moment และถ้าปีกถูกบิดตัวมากเกินไป จะทำให้เกิดการ roll กลับข้างในที่สุด

Q: Spoilers คืออะไร ทำงานอย่างไร
A: ประกอบไปด้วยแผ่นขนาดเล็กที่เปิดขึ้นมากจากพื้นผิวปีกด้านบน ทำให้เกิดการรบกวนแรงยกหรือกระแสอากาศเหนือปีกหรือเกิดแรงต้านนั่นเอง มันทำหน้าที่สามแบบ แล้วแต่จะเลือกใช้
แบบแรกคือช่วยในการเลี้ยว โดยแผ่น Spoilers จะถูกเปิดขึ้นมาที่ปีกด้านหนึ่ง ทำให้เกิดความไม่สมดุลย์ของแรงยกและทำให้เกิดการเลี้ยว ตัว Spoilers ถูกเชื่อมต่อกับตัวควบคุม Ailerons ตรง Control column อันที่จริงแล้วตัว Spoilers ช่วยการเลี้ยวได้มีประสิทธิภาพกว่าตัว Ailerons เองเสียอีก ข้อเสียของตัว Spoilers ที่ทำให้เกิดการเลี้ยวหรือ Roll ก็คือมันเสียแรงยกไปด้วย จึงอาจจะทำให้สูญเสียความสูงในขณะเลี้ยว อันตรายเมื่อใช้มันขณะบินต่ำใกล้พื้นดิน

แบบที่สองคือในฐานะ Speed brakes โดยมันจะถูกยกขึ้นมาพร้อมกันจากปีกทั้งสองข้าง ทำให้แรงต้านเพิ่มขึ้นอย่างมาก ช่วยลดความเร็วเครื่องบินได้อย่างรวดเร็ว เราจะรู้สึกได้ถึงการสั่นสะเทือนเมื่อ Speed brakes ถูกใช้งานในลักษณะนี้

แบบที่สามในฐานะ Ground lift dumpers คือตัว Spoilers จะถูกยกขึ้นอย่างสมมาตรจากปีกทั้งสองข้าง โดยมันจะเปิดขึ้นมากกว่าแบบที่สอง แรงต้านเพิ่มขึ้นมโหฬาร ลดแรงยกเหนือปีก ทำให้เครื่องบินถูกกดลงกับพื้นขณะใช้งาน และยังทำให้ความเร็วเครื่องบินขณะอยู่บนพื้นลดลงอีกด้วย ใช้ตอนเครื่องลงจอด หรือยกเลิกการวิ่งขึ้นกะทันหัน 

Q: Leading-edge slats ช่วยอะไร
A: ช่วยเพิ่มพื้นที่ความโค้ง(Chamber area) ของปีกและเพิ่ม Mean aerodynamic chord(MAC) ดังนั้นมันจึงช่วยเพิ่มสัมประสิทธิ์แรงยกของปีก( Coefficient of lift ) ทำให้ความเร็วร่วงหล่นหรือ Stall speed ลดลงไป ไม่เข้าสตอลล์ง่ายเกิน

Q:Kruger flaps คืออะไร
A: มันคือ Leading-edge wing flaps ชนิดหนึ่ง ช่วยเพิ่มความโค้งของปีก จึงช่วยเพิ่มสัมประสิทธิ์แรงยกเช่นกัน


------------------

Source: ACE The Technical Pilot Interview , Gary V. Bristow
พจนานุกรมอภิธานศัพท์การบินสำหรับบุคลากรฝ่ายปฏิบัติการบิน โดย รำจวน นภีตะภัฏ
Picture: www.pixabay.com

------------------



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น