22 พฤษภาคม 2557

เหตุเกิด ณ งานเลี้ยงรุ่นมัธยม

เหตุเกิด ณ งานเลี้ยงรุ่นมัธยมวัดข้างแรม

กัปตันไถลศักดิ์: หวัดดีแฉล้มศรี ไม่เจอกันซะนาน สวยเหมือนโคลนนิ่งเอาไว้เลยนะเธอ

แฉล้มศรี: นี่ ชมหรือด่ายะ เด๋วโบก

กัปตันไถลศักดิ์: ชมสิยะ ใครจะกล้าด่า เด๋วแฟนทอมของเธอจะได้มาสอยปลายคางชั้น

แฉล้มศรี: เออ แล้วไป นี่นะ เจอกันก้อดีแล้ว อาทิตย์ก่อนชั้นนั่งเครื่องสายการบินของเธอไปภูเก็ต คอชั้นแทบหัก ลงซะแรงเขียว นักบินฝีมือห่วยเจงๆ ทำไมต้องแรงขนาดนั้นยะ

กัปตันไถลศักดิ์: มันเป็นอย่างนี้ ไม่มีนักบินคนไหนไม่อยากลงจอดรุนแรงหรอกจ้า ว่าแต่เธอรู้มั๊ยว่า ไอ้ที่ลงนิ่มๆกันเนี่ย มันก้อมีความเสี่ยงนะ

แฉล้มศรี: ยังงัยยะ ไม่เก็ท

กัปตันไถลศักดิ์: ปัจจัยในการลงจอดว่าจะนิ่มไม่นิ่มมันประกอบไปด้วย
1.ความเร็วในการลงจอด เพราะเครื่องบินแต่ละแบบมีความเร็วในการลงจอดที่ไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับน้ำหนักและการออกแบบเครื่องบิน ถ้าความเร็วสูง ก็จำเป็นต้องใช้ทางวิ่ง(Runway)ในการลงจอดที่ยาวกว่าเครื่องบินที่มีความเร็วในการลงจอดที่ต่ำกว่า ดังนั้นหากต้องนำเครื่องบินที่ความเร็วในการลงจอดสูงเพื่อลงสนามที่ทางวิ่งพอดีเป๊ะ นักบินก็จำเป็นต้องลงจอดแบบเฟิร์มๆหน่อย เพื่อให้มั่นใจได้ว่า สามารถจอดสนิทก่อนวิ่งไปจนสุดทางวิ่งงัย ไม่งั้นก้อทะลุทางวิ่งออกไปเลย
2.ทิศทางลม ปกตินักบินจะเลือกทิศทางลงจอดตามที่สนามบินกำหนดในแต่ละช่วงเวลา ซึ่งปกติจะลงจอดสวนทิศทางลม(Headwind landing) เช่นถ้าทิศทางลมมาจากทางเหนือ ก็จะลงจอดทางวิ่งทิศเหนือ แต่ก้อมีบางครั้งที่หอบังคับการบินของสนามนั้นๆกำหนดให้ลงจอดตามลม เราเรียกว่า Tailwind landing ซึ่งจะใช้ระยะทางในการลงจอดมากกว่าลงจอดแบบสวนลม นักบินก้ออาจจะต้องลงจอดเฟิร์มหน่อยเพื่อให้เครื่องหยุดได้ปลอดภัยก่อนจะหลุดทางวิ่งออกไป
3.ความยาวทางวิ่ง(runway) ถ้ามันพอดีๆสำหรับเครื่องบินแบบนั้น นักบินก้อจำเป็นจะต้องลงให้เฟิร์มหน่อย แต่ถ้ามันยาวเกินต้องการ นักบินก้อจะลงเอาใจผู้โดยสารนิสนึง เอาแบบปรบมือกันทั้งเครื่อง แบบสมูทแอสซิลค์เรย
4.ประสบการณ์บิน กัปตันที่ประสบการณ์เยอะ ก็มักจะลงได้นิ่มนวลไม่รุนแรง แต่น้องๆนักบินที่ประสบการณ์ยังไม่มาก กำลังฝึกฝนสร้างวิทยายุทธในการลงจอดจากที่นั่งขวา กัปตันก็จะมอบโอกาสให้ทำการฝึกฝนตัวเองเพื่อเป็นกัปตันที่ลงนิ่มนวลต่อไปในอนาคต ถ้าสภาพอากาศดี ไม่มีอะไรที่ต้องเสี่ยง กัปตันก็มักจะให้น้องๆนักบินผู้ช่วยที่นั่งทางขวาเป็นผู้นำเครื่องลงจอดแทน ลืมบอกเธอว่า นักบินสามารถนำเครื่องลงจอดได้ทั้งจากที่นั่งซ้ายของกัปตัน และจากที่นั่งขวาของนักบินผู้ช่วยก็ได้ วันไหนเฟิร์มๆหน่อย ก็อย่าถือโทษโกรธกันเลยนะจ๊ะ ยังไงซะไม่อันตรายแน่นอนเพียงแต่อาจจะเหมือนขับรถตกหลุม แหะแหะ

แฉล้มศรี: โอเค โอเค เข้าใจแระ อธิบายซะละเอียดเชียวกัปตันไถล ยังงัยซะชั้นก็ใช้บริการของสายการบินเธออยู่แล้ว เพราะกัปตันประสบการณ์การบินเยอะนี่ ได้ข่าวว่ากว่าจะเป็นกัปตันได้นี่เป็นสิบปีเลยเหรอ

กัปตันไถลศักดิ์: ใช่แล้วหล่อน กว่าจะเป็นกัปตันได้นี่ ผ่านการตรวจสอบอย่างเข้มข้นดังนั้นมั่นใจได้เลยว่า ความปลอดภัยสูงมากๆ แต่ที่สำคัญ เธออย่าลืมปฏิบัติตามที่น้องๆพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินได้ขอร้องก็แล้วกันนะ เพื่อความปลอดภัยของเธอเอง

แฉล้มศรี: แน่นอนย่ะ ชั้นหน่ะต้องเซฟอยู่แล้ว ว่าแต่วันนี้กัปตันไถล ไม่บินเหรอ ว่างได้งัยนี่วันนี้ ปกติไม่เห็นมางานเลี้ยงรุ่นเลย

กัปตันไถลศักดิ์: วันนี้ขอเค้าว่างไว้ ตั้งใจมาเลยนะนี่ อยากเห็นหน้าแฉล้มศรีมานานแล้ว ได้ข่าวว่าทำหน้าอกมาเหรอ ขอจับหน่อยสิ

แฉล้มศรี: อีตาบ้า เด๋วบั๊ดเสยคางซะนี่

กัปตันไถลศักดิ์: ฮ่า ฮ่า ฮ่า
--------------------------------------------------------------------------------------

more articles about pilot's flying experience and social life www.nuckbin.blogspot.com
www.facebook.com/nuckbin

ติตตามอ่านบทความเกี่ยวกับการบินและชีวิตนักบินแอร์ไลน์ได้ที่
www.nuckbin.blogspot.com
www.facebook.com/nuckbin

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น