21 พฤษภาคม 2557

นักบินกับการเผชิญหน้ากับสถาพอากาศที่รุนแรง

ในชีวิตการบินของนักบินแอร์ไลน์ มีบ่อยครั้งที่เราต้องนำเครื่องบินบินผ่านสภาพอากาศที่เลวร้าย ทั้งระหว่างวิ่งขึ้น บินระดับ และแม้กระทั่งเวลาที่จะนำเครื่องลงจอดที่สนามบินปลายทาง หลายๆท่านที่เป็นผู้โดยสารอาจจะสงสัยว่า นักบินกำลังทำอะไรและอย่างไรเมื่อต้องบินผ่านสภาพอากาศที่แปรปรวน คำถามที่มักจะอยากรู้ ก็คือ

1. นักบินทราบได้อย่างไรว่าตรงไหนมีเมฆหรือสภาพอากาศแปรปรวนในตอนกลางคืน

คำตอบ:โชคดีที่เครื่องบินสมัยใหม่ติดต่ออุปกรณ์ที่เรียกว่า AIRBORNE WEATHER RADAR ที่จะทำหน้าที่สแกนหาความชื้นและกระแสอากาศแปรปรวนด้านหน้าเครื่องบิน และแปรผลเป็นภาพสีแสดงความรุนแรง โดยขึ้นอยู่กับปริมาณความชื้นในอากาศ ถ้ามีกลุ่มเมฆหรือกลุ่มฝน มันจะแสดงเป็นสีเขียว เหลือง แดง หรือสีบานเย็น ไล่เรียงความรุนแรงจากน้อยไปหามาก ทำให้นักบินใช้ข้อมูลดังกล่าวประกอบการตัดสินใจบินหลบสภาพอากาศรุนแรงดังกล่าว

2.ทำไมเวลาบินลงแล้วอยู่ดีๆเครื่องบินก็เชิดหัวขึ้นกระทันหัน แล้วก็บินกลับมาลงใหม่ นักบินตัดสินใจอย่างไรที่จะลงหรือไม่ลง

คำตอบ:นักบินแอร์ไลน์ได้รับการฝึกให้นำเครื่องบินลงจอดได้ก็ต่อเมื่อรายงานอากาศที่ได้รับจากสนามบินที่จะทำการลงจอดระบุค่าที่เกินกว่าขั้นต่ำที่กำหนดไว้ ค่าดังกล่าวประกอบด้วย ค่าขั้นต่ำในแนวตั้ง(MINIMUM DESCENT ALTITUDE)และแนวนอน(VISIBILITY) หากตัวเลขที่ได้รับรายงานเกินกว่าค่าขั้นต่ำดังกล่าว จึงจะสามารถตัดสินใจทำการบินลงได้ และในขณะที่ทำการบินลง นักบินต้องมองหารันเวย์ที่จะลงจอดให้ได้ก่อนถึงค่าขั้นต่ำดังกล่าว จึงจะสามารถนำเครื่องลงจอดได้จริง แต่ก็มีหลายครั้ง แม้ว่าค่าที่ได้รับรายงานจะสูงกว่าค่าขั้นต่ำที่ถูกกำหนด นักบินก็อาจจะเชิดหัวเครื่องบินขึ้นและยกเลิกการลงจอด หากไม่สามารถมองเห็นรันเวย์ หรือสถานะของเครื่องบินในขณะนั้นไม่พร้อมที่จะลงจอดอย่างปลอดภัย เราเรียกว่า Unstabilized approach โดยนักบินจะตรวจสอบจากความเร็วของเครื่อง อัตราร่อนของเครื่อง และมุมร่อนที่เหมาะสม หากค่าใดค่าหนึ่งไม่เสถียร จะเป็นอันตรายต่อการลงจอด นักบินจะตัดสินใจเชิดหัวเครื่องขึ้นทันที เราเรียกว่าเชิดหัวขึ้นไปใหม่ว่า Go-Around โดยนักบินได้รับการฝึกฝนอย่างเข้มข้นตลอดช่วงเวลาการเป็นนักบิน และถูกตรวจสอบด้วยครูการบินของบริษัทอีกด้วย ดังนั้นทักษะในการตัดสินใจดังกล่าวมาจากประสบการณ์การบินที่ผ่านมาด้วย สายการบินใดมีนักบินที่มีประสบการณ์และเคารพต่อกฏการบินอย่างเคร่งครัด นั่นย่อมหมายถึงความปลอดภัยสูงสุดต่อผู้โดยสารนั่นเอง

3.ทำไมได้ยินว่ามีผู้โดยสารบาดเจ็บเพราะกระแสอากาศแปรปรวน นักบินไม่ทราบหรือว่าตรงไหนมีสภาพอากาศแปรปรวน

คำตอบ:ก่อนทำการบินทุกครั้ง นักบินจะได้อ่านรายงานสภาพอากาศที่มีข้อมูลเกี่ยวกับสภาพอากาศระหว่างทาง ซึ่งจะระบุพื้นที่ซึ่งอาจจะมีกระแสอากาศแปรปรวนทั้งแบบที่เกิดจากกลุ่มเมฆหรือกลุ่มฝน และแบบที่ไม่มีเมฆหรือกลุ่มฝน แต่มีการเคลื่อนไหวของลมอย่างและรุนแรงที่เราเรียกว่า CLEAR AIR TURBULENCE แต่เป็นข้อมูลที่หยาบๆเพียงบอกพื้นที่ที่อาจจะเกิดกระแสอากาศแปรปรวนได้ นักบินก็จะพยายามบินหลบเลี่ยง แต่บางครั้งมันก็อาจจะเกิดขึ้นได้โดยไม่มีข้อมูลแจ้งล่วงหน้า ดังนั้นกัปตันจะประกาศเตือนผู้โดยสารทุกครั้งว่า หากนั่งอยู่กับที่ กรุณารัดสายเข็มขัดที่นั่งของท่านด้วย เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านและลูกหลานที่เดินทางด้วยกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น