31 พฤษภาคม 2557

บริติชแอร์เวยส์ปรับปรุงเส้นทางแวะจอดเอเซีย

ประเทศในเอเซียเป็นจุดแวะจอดระหว่างทางของสายการบินบริติชแอร์เวยส์(British Airways BA) ก่อนจะบินต่อไปยังออสเตรเลีย โดยร่วมมือกับสายการบินแควนตัส(Qantas)ของออสเตรเลียมาเป็นเวลาเกือบสิบแปดปีแล้วภายใต้ข้อตกลงการให้บริการร่วมกัน( Joint Services Agreement JSA) แต่ข้อตกลงนี้กำลังจะเปลี่ยนไปเพราะ BA ได้ปรับเปลี่ยนเครือข่ายในเอเซีย ย้อนหลังไปดูสถิติในปี2000 สายการบิน BA ได้ใช้ JSA กับแควนตัสในการบินเกือบสี่สิบเปอร์เซ็นต์ของเที่ยวบินเกือบ60เที่ยวบินต่อสัปดาห์สำหรับเส้นทางไปยังเอเซียและออสเตรเลีย แต่ในปี 2014 ใช้ JSA เพียง8 %จากเที่ยวบิน 120เที่ยวเท่านั้น และในจำนวนนี้เป็นการบินไปยังญี่ปุ่นโดยเป็นพันธมิตรร่วมกันกับสายการบินฟินแอร์และแจแปนแอร์ไลนส์

จุดแวะลงจอดในเอเซียของBA เดี๋ยวนี้เกือบทั้งหมดเป็นการบินแบบจุดต่อจุด(Point-to-Point) ซึ่งตั้งแต่สิ้นสุดการทำ JSA กับแควนตัสแล้ว ทาง BAก็ได้ลดขนาดเครื่องบินที่บินไปกรุงเทพจากแบบ B747-400มาเป็น 777-200 ในขณะที่จะใช้เครื่องบินแบบ A380 และ B777-300ER เพื่อบินไปยังสิงคโปร์ และจะใช้ A380 และ B777-200 สำหรับบินไปยังฮ่องกง

BA ได้รายงานว่า ในรอบหกเดือนมีผลสรุปทางการเงินดีขึ้นมา 30ล้านปอนด์สำหรับการปรับปรุงเส้นทางบินแวะจอดเอเซียเพื่อต่อไปยังซิดนี่ย์ ซึ่งถือเป็นการปรับปรุงเส้นทางบินที่เกิดผลดีที่สุดเป็นอันดับสองของBA ทั้งนี้เกิดจากการเปลี่ยนแบบเครื่องบินและลดจำนวนลูกเรือลงตามแบบเครื่อง ไม่ได้เกี่ยวกับการเลิกทำJSA แต่อย่างใด

แหล่งข่าว: www.centreforaviation.com
ภาพประกอบ: www.theguardian.com
-------------------------------
ติดตามบทความและข่าวสารการบินได้ที่ www.nuckbin.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น