โบอิ้งดอดไปคุยกับสายการบินเอมิเรตส์ซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่ของแอร์บัสในการสั่งซื้อเครื่องบินแบบ A380 เพื่อที่จะเสนอขายเครื่องของโบอิ้งแบบ B747-800 โดยทางเอมิเรตส์เองต้องการเครื่องบินที่ประหยัดน้ำมันกว่า A380
เอมิเรตส์ต้องการเครื่องบินที่มีประสิทธิภาพทางเชื้อเพลิงกว่า A380 โดยที่หนึ่งในสี่ของเครื่องบิน A380ในโลกอยู่ที่เอมิเรตส์ และกำลังรับมอบลำที่ 50 ในเดือนหน้านี้ ทางเอมิเรตส์ต้องการให้แอร์บัสเปลี่ยนแบบเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมันกว่านี้ ซึ่งเหตุผลนี้อาจจะเป็นโอกาสของโบอิ้งรุ่น B747-800 ให้เข้ามาแทนที่A380 ในอนาคต
“ หากทางเอมิเรตส์ต้องการเครื่องยนต์ที่ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ทางเรามีให้เลือกถึงสี่แบบ เราคิดว่า โบอิ้งสามารถตอบโจทย์ของเอมิเรตส์ได้ครับ ” นายจอห์น โวจิค(John Wojick)รองประธานอาวุโสฝ่ายการขายและการตลาดของโบอิ้ง กล่าวเอาไว้
จนถึงปัจจุบันนี้ มีเพียงสายการบินลุฟฮันซ่าของเยอรมันที่ทำการบินโดยใช้เครื่องบินแบบ B747-800ในรุ่นที่ใช้ขนส่งผู้โดยสาร และอีกสามสายการบินได้สั่งซื้อไว้แล้ว
“ เรากำลังเจรจากับใครก็ได้ที่มีศักยภาพพอที่จะสั่งซื้อเครื่องบินของเรา และมิสเตอร์ทิมก็เป็นหนึ่งในคนเหล่านั้นฮะ” นายจอห์น โวจิคอ้างถึง นายทิม คลาร์ค( Tim Clark) ประธานของสายการบินเอมิเรตส์
“ เรามีความยินดีที่ได้รับมอบเครื่องบินของโบอิ้งเข้าสู่ฝูงบินของเอมิเรตส์ “ นายทิม คลาร์ค กล่าวไว้เมื่อปีที่แล้ว ตอนที่กำลังสั่งซื้อเครื่องแบบ B777X เครื่องรุ่นใหม่ของโบอิ้ง
ถึงแม้ยังรอรับมอบเครื่องแบบ A380 อีก90ลำ แต่ทางเอมิเรตส์ก็ยังพร้อมจะสั่งซื้อเครื่องจากแอร์บัส หากแอร์บัสสามารถออกแบบเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพทางเชื้อเพลิงได้ดีกว่าแบบ A380ในปัจจุบัน
“ คุณทิม คลาร์ค ได้แสดงวิสัยทัศน์ชัดเจนครับว่า เขาต้องการเครื่องแบบ A380ที่ปรับปรุงเครื่องยนต์ใหม่” นายจอห์น เลียฮี(ชื่อน่าเกลียดมาก) หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของแอร์บัส กล่าวไว้ในการประชุมที่กรุงโดฮา
“ เราได้รับฟังความเห็นจากลูกค้าของเรา แต่ยังไม่มีการเจรจาใดๆเกิดขึ้นครับผม”
เลียฮี กล่าวเอาไว้อย่างนั้น
สายการบินแอร์ไชน่า(Air China) กำลังได้รับมอบเครื่องแบบ B747-800 ในปีนี้ และสายการบินโคเรียนแอร์ไลนส์(Korean Airlines) ก็จะได้รับมอบในปีหน้า ส่วนสายการบินทรานส์แอโร(Transaero)ของรัสเซีย ได้สั่งซื้อไปแล้ว
เครื่องแบบ B747-800 มีเวอร์ชั่นคาร์โกด้วย โดยปีที่แล้ว โบอิ้งขายเครื่องแบบนี้รวมกันทุกเวอร์ชั่นได้ 17 ลำ และกำลังผลิตต่อเนื่องในอัตรา 18 ลำต่อปี ซึ่งเป็นอัตราการผลิตที่ลดลงเนื่องจากไม่มีออเดอร์มากเท่าที่วางแผนไว้ตอนต้น
โบอิ้งยังมั่นใจในฝีมือการหาลูกค้ามาซื้อเครื่องบินแบบ B777 รุ่นปัจจุบัน ถึงแม้จะเริ่มลุยกับ B777X เพื่อขายให้ลูกค้าใช้งานได้ในปี 2020
โบอิ้งใช้กลยุทธ์การขายแบบพ่วงเครื่องแบบ 777X กับแบบ 777-300 รุ่นปัจจุบัน และยังช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจง่ายขึ้นด้วยการซื้อคืน 777-200 และ A340-600(ของแอร์บัส รุ่นนี้ไม่สร้างแล้ว การบินไทยก็มี) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น 777X หรือ 777-300
“ อีกหกปี เราถึงจะสร้าง 777X สำเร็จ ดังนั้นยังมีเวลาอีกสามปีในการหาลูกค้าเพิ่มอีกครับ” นายจอห์น โวจิค กล่าว
แหล่งข่าว : www.bloomberg.com
ภาพประกอบ : www.theairlinehub.com
—————————————————————
ติดตามอ่านบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับการบินได้ที่ www.nuckbin.blogspot.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น