สายการบินฮาวายเอี้ยนแอร์ไลนส์( Hawaiian Airlines) จะยังคงยึดมั่นกับการสั่งซื้อแอร์บัส A35-800 ถึงแม้ว่ายอดสั่งซื้อเครื่องแบบใหม่นี้ไม่เป็นที่นิยมเท่าใดนักในรอบปีที่ผ่านมาเนื่องจากลูกค้าเปลี่ยนไปสั่งจองรุ่นที่ขนาดใหญ่กว่า
คุณพี่มาร์ค ดังเคอร์ลี่ย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของฮาวายเอี้ยนให้สัมภาษณ์ว่า และพิสัยบินของ A350-800 ซึ่งเป็นรุ่นเล็กกว่า -900 ตรงตามความต้องการของฮาวายเอี้ยน เพราะจะนำเครื่องแบบดังกล่าวบินจากฮาวาย ไปลงที่กรุงเทพ และสิงคโปร์ ซึ่งใช้เวลาบินเกือบ 16ชั่วโมง และ รุ่น A350-800 ตอบโจทย์นี้ได้
อนาคตของเครื่องA350-800 นี้แขวนอยู่บนเส้นด้ายต่องแต่ง เพราะลูกค้าหลายรายเปลี่ยนใจไปจองรุ่นใหญ่กว่า และในขณะเดียวกันแอร์บัสเองก็กำลังเล็งอัพเกรดเครื่องรุ่น A330 โดยการเปลี่ยนแบบเครื่องยนต์ใหม่ซึ่งกลายเป็นว่ามาแข่งขันในตลาดเดียวกับ A350-800 แต่แอร์บัสเองก็ออกมากลบข่าวว่ายังคงรักและหวังจะคลอดรุ่น A350-800 ออกมาอยู่ดี และยังไม่แน่กับแผนอัพเกรด A330 ที่มีอายุงานมาเกือบ20ปี แต่อย่างใด
“คุยกันเยอะครับพี่นักข่าว เรื่องรุ่น A330NEO แต่เราก็คงต้องรอดูว่าจะไปยังงัยกันต่อ” ท่านดังเคอร์ลี่ย์กล่าวอีกว่า “ จนถึงปัจจุบันนี้่ เครื่องบินแบบ A350-800 ตอบโจทย์เราสามข้อครับ คือ บินได้ไกลอย่างที่เราต้องการ สองคือมันใหญ่กว่ารุ่น A320-200ที่เรามีอยู่ และสามคือประหยัดน้ำมันขึ้นครับ “
แอร์บัสได้รับใบจองซื้อA350-800 เพียงแค่34สัญญา ในขณะที่มีสัญญาสั่งจอง A350-900 เกือบ600สัญญา สายการบินฮาวายเอื้ยน(เห็นชื่อแล้วอยากกินพิซซ่า) เป็นหนึ่งในสี่ลูกค้าอรหันต์ที่ยังยึดมั่นกับเครื่องรุ่น-800 อีกสามรายผู้ร่วมชะตากรรมคือ แอโรฟล็อต(Aeroflot) แอวาสเอวิเอชั่นแคปิตอล และสายการบินเอเซียน่า(Asiana) ของเกาหลีใต้
นายดังเคอร์ลี่ย์กล่าวอีกว่า น่าจะได้เครื่องบินแบบ -800 มาใช้ในปี 2017
เครื่องบินแบบ A350-800 มี 276ที่นั่งในสองคลาส บินได้ไกลถึง 8250 ไมล์ทะเล( Nautical miles) ในขณะที่เครื่องบินแบบ A320-200 ที่ฮาวายเอี้ยนใช้อยู่ นั่งได้ 246ที่นั่ง บินได้ไกล 7200 ไมล์ทะเล (ความเห็นส่วนตัว: ดีขึ้นไม่เยอะ ซื้อทำไมเนี่ย)
แหล่งข่าว : www.bloomberg.com
ภาพประกอบ : www.tripcart.typepad.com
—————————————————————
ติดตามอ่านบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับการบินได้ที่ www.nuckbin.blogspot.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น