1 มิถุนายน 2557

เอทิฮัดสยายปีกร่วมทุนกับอาลิตาเลียของอิตาลี




สายการบินเอทิฮัดแอร์เวยส์(Ethihad Airways) กล่าวว่าได้พูดคุยเจรจาเงื่อนไขการลงทุนในสายการบินอาลิตาเลีย(Alitalia) ซึ่งจะเป็นการนำเอาสายการบินสัญชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เข้าไปปูทางลงทุนในเศรษฐกิจหลักของยุโรป
เอทิฮัดจะส่งจดหมายแจ้งเงื่อนไขให้บอร์ดบริหารของอาลิตาเลียทำการอนุมัติก่อนที่จะเปิดการเจรจา โดยที่เอทิฮัดไม่ได้เปิดเผยเงื่อนไขดังกล่าวแก่ผู้สื่อข่าว

นายเจมส์ โฮแกน(James Hogan) ซีอีโอแห่งเอทิฮัดให้ข้อมูลว่าเอทิฮัดกำลังง่วนอยู่กับการเข้าซื้อหุ้นในสายการบินระดับรองๆในยุโรป โดยการร่วมกลุ่มกับผู้ที่สนใจไปลงทุนในเยอรมัน เซอร์เบีย ซีเชลส์และออสเตรเลีย กลยุทธ์นี้จะช่วยให้มีผุ้โดยสารเดินทางผ่านอาบูดาบีมากขึ้น ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งของเอทิฮัดในการต่อสู้กับสายการบินเพื่อนบ้านอย่างกาตาร์แอร์เวยส์(Qatar Airways)และสายการบินเอมิเรตส์ซึงเป็นผู้นำตลาดอยู่ในปัจจุบันนี้

“เรามั่นใจว่าจะได้ผลตอบรับที่เป็นบวกจากข้อเสนอที่ยื่นให้แก่อาลิตาเลียในครั้งนี้” นายโฮแกนกล่าวไว้ และเสริมอีกว่าหากบรรลุข้อตกลงนี้ มันจะช่วยเพิ่มฐานลูกค้าให้ทั้งเอทิฮัดและอาลิตาเลีย

เอทิฮัดอาจจะลงทุนประมาณ 600ล้านยูโร กับอาลิตาเลียภายใต้แผนการที่จะฟื้นฟูกิจการของอาลิตาเลียซึ่งปัจจุบันนี้ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลอิตาลีอยู่ ทำให้เอทิฮัดเป็นผุ้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสายการบินแห่งชาติแห่งนี้ที่ไม่สามารถทำกำไรได้

เอทิฮัดและอาลิตาเลียให้ข่าวว่าพวกเขาจะจัดเตรียมเอกสารชุดสุดท้ายสำหรับข้อตกลงหลังจากบอร์ดบริหารของอาลิตาเลียตกลงตามที่เอทิฮัดเสนอมา ซีอีโอของอาลิตาเลีย คุณเกเบรียล เดล ตอร์ชิโอ กล่าวว่า การเข้ามาของเอทิฮัดจะช่วยให้อาลิตาเลียมีความมั่นคงมากขึ้น

อาลิตาเลียได้มองหานักลงทุนรายใหม่มาแทนกลุ่ม Air France-KLM ผู้ถือหุ้นของอาลิตาเลียรายใหญ๋สุด ซึงถอนทุนออกไป ที่ผ่านมารัฐบาลอิตาลีได้เข้ามาช่วยเหลือทางการเงินแก่อาลิตาเลียไม่ให้ล้มครืน รวมถึงการบริการส่งไปรษณีย์และพัสดุของอิตาลี

ตลาดการบินในอิตาลีเป็นที่น่าสนใจเพราะฐานประชากรและสภาพที่ตั้งที่เหมาะสม ทางเอมิเรตส์และสายการบินต้นทุนต่ำอย่างอิซี่เจ็ท(Easy Jet)ได้พยายามที่จะเข้ามาร่วมทุนกับอาลิตาเลียเช่นกันในช่วงที่ผ่านมา

สายการบินเอทิฮัด น้องเล็กสุดในบรรดาสายการบินยักษ์ใหญ่ในตะวันออกกลาง ได้ยืนยันข่าวที่ว่าในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาได้เริ่มต้นพูดคุยกับอาลิตาเลีย และการถือหุ้นครั้งนี้ในอาลิตาเลีย เพิ่มเติมต่อเนื่องจากนโยบายเข้าไปถือหุ้นในสายการบินแอร์เบอร์ลิน(Air Berlin) สายการบินแอร์ซีเชลส์(Air Seychelles) สายการบินแอร์เซอร์เบีย( Air Serbia) รวมไปถึงสายการบินในอินเดีย สวิตเซอร์แลนด์และออสเตรเลีย

กลยุทธ์ในครั้งนี้แตกต่างจากการปฏิบัติที่ผ่านมาในอุตสาหกรรมการบิน ซึ่งที่ผ่านมาจะพึ่งพิงการร่วมเป็นพันธมิตรอย่างเช่น Oneworld หรือ Star Alliance ในการแชร์เส้นทางบินและผู้โดยสาร 

แหล่งข่าว : www.bloomberg.com
ภาพประกอบ : www.lifeinitaly.com
—————————————————————
ติดตามอ่านบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับการบินได้ที่ www.nuckbin.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น