30 พฤศจิกายน 2557

Nice to know about flying

เป็นนักบินมาได้สักพักใหญ่ๆ ก็จะต้องเจอคำถามประเภทนี้ เลยรวบรวมมาให้อ่านกัน เผื่อจะเป็นคำถามที่ท่านอยากถามมานานแล้ว
1.เปิดประตูเครื่องบินกลางอากาศได้มั๊ย เห็นในละครซิทคอมชอบมีฉากนี้
ตอบ: ต้องใช้พลังช้างหลายเชือกมาดึงประตูถึงจะพอขยับได้บ้างนิ ก็ความกดอากาศในเครื่องบินมันดันประตูเอาไว้ ที่สำคัญประตูถูกออกแบบให้เปิดเข้ามาข้างในก่อนที่จะต้องดันเหวี่ยงออกไปด้านนอก ความกดอากาศเฉลี่ยประมาณหนึ่งพันปอนด์ต่อตารางฟุตภายในเครื่องบินมันจะทำให้การเปิดประตูแทบจะเรียกว่าเป็นไปไม่ได้เลย
2.เครื่องบินลำใหญ่ๆที่รับส่งผู้โดยสารนี่มันบินตีลังกาได้ปะครับ
ตอบ : ได้ครับ แต่ต้องตั้งใจทำให้มันเกิดหรือเกิดจากสภาพอากาศที่แปรปรวนอย่างแรงจนทำให้เครื่องบินเข้าสู่สภาพที่เรียกว่า Unusual Attitude ซึ่งนักบินได้รับการฝึกมาให้สามารถแก้ไขอาการดังกล่าวได้ แต่ก็ไม่ง่ายนะครับที่มันจะเกิดขึ้นเพราะเครื่องบินได้รับการออกแบบมาดีและมีระบบช่วยป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้นได้ง่ายๆ 
3.ทำไมสายการบินนี้บินไม่นิ่มเลย เครื่องบินเขย่าตลอดทาง
ตอบ: สายการบินไหนก็ต้องบินเขย่าครับถ้าสภาพอากาศที่บินผ่านมันไม่ดี นักบินพยายามที่จะหลีกเลี่ยงสภาพอากาศแย่ๆอยู่แล้วครับ แต่บางครั้งก็ต้องเลือกบินผ่านมันไปบ้างถ้าคาดว่าจะไม่สั่นสะเทือนมาก หรือถ้ามันไม่มีช่องทางหลบได้เลย ก็จะเลือกบินผ่านบริเวณที่คาดว่าจะสั่นสะเทือนน้อยที่สุดครับ ซึ่งปกติก็จะแจ้งเตือนผู้โดยสารล่วงหน้าและเปิดสัญญาณรัดสายเข็มขัดครับผม 
4.เจ้าจำปีทำเสียว ดึงหัวเครื่องขึ้นกระทันหัน อีกแระ
ตอบ:เจ้าจำปีไม่ผิดครับ ผิดที่แก๊สโซฮอล??? อันที่จริงถ้านักบินไม่ดึงหัวเครื่องขึ้นกระทันหันสิน่าเสียวกว่าครับ ท่านลองนึกภาพนักบินฝืนนำเครื่องบินลงจอดทั้งๆที่มีความเสี่ยงสูงว่าจะเกิดอุบัติเหตุถ้าทำอย่างนั้น สู้บินขึ้นไปใหม่ดีกว่า แล้วถ้านักบินหรือลูกเรือไม่แจ้งข้อมูลใดๆหลังจากเชิดหัวขึ้น ก็ไม่ได้หมายความว่าเราปกปิดอะไรนะครับ เพียงแต่งานของนักบินช่วงนั้นจะเยอะมากจนต้องทำการบินก่อน พอมีเวลาแล้วนักบินถึงจะแจ้งให้ผู้โดยสารทราบเหตุผลที่นำเครื่องบินเชิดหัวไปใหม่ครับ
5.เวลานักบินจะเร่งเครื่องยนต์ ใช้เท้าขวาเหยียบคันเร่งชิมิ
ตอบ: ใช้มือครับผม คันเร่งของเครื่องบินลำใหญ่ๆเรียกว่า Thrust lever หรือ Throttle ซึ่งจะอยู่ในตำแหน่งตรงกลางบนแผงควบคุมที่อยู่ระหว่างที่นั่งของนักบินทั้งสองคน เวลาจะเร่งหรือลด นักบินก็จะใช้มือดันไปข้างหน้าหรือดึงมันกลับ แต่เวลาส่วนใหญ่ระหว่างบิน จะใช้ระบบอัตโนมัติที่เรียกว่า Autothrottle ในการควบคุมเครื่องยนต์ผ่านแผงควบคุมที่เรียกว่า Mode control panel หรือผ่านคอมพิวเตอร์จัดการการบินที่เรียกว่า Flight management computer
6.คุณอานักบินไม่เมื่อยเหรอฮะ บินตั้งนานเป็นชั่วโมงๆ ต้องจับพวงมาลัยบินตลอดเลย
ตอบ: ไม่เมื่อยเท่าไหร่ครับ เพราะไม่ได้จับเองตลอด นักบินจะจับพวงมาลัยหรือแท่งหรรษา(Control wheel หรือ sidestick) เพื่อดึงหัวเครื่องขึ้นตอนวิ่งขึ้น พอขึ้นมาได้แป๊บเดียวนักบินก็จะเลือกAutopilot เพื่อให้บินแทนครับ เพียงแค่กดปุ่มAutopilot เท่านั้น ก็ปล่อยมือออกจากพวงมาลัยได้แระ
7.ตอนเครื่องบินลอยขึ้นจากพื้น ผมได้ยินเสียงเหมือนอะไรกระแทกกันใต้ท้องเครื่อง เสียวอะ
ตอบ: ไม่ต้องเสียว มันคือการเก็บฐานล้อไว้ใต้ท้องเครื่องนั่นเอง เพื่อลดแรงเสียดทานเครื่องบิน ถ้าไม่เก็บ มันจะกินน้ำมันมากและเสียงจะดังตลอดทาง
8.ตอนลงจอด เดี๊ยนเห็นแผ่นสี่เหลื่ยมหลายแผ่นมันกางออกมาที่บนผิวปีก มันคืออัลไล?
ตอบ: มันคือสปอยเล่อร์(Spoilers) ซึ่งจะกางออกมาเมื่อเครื่องบินแตะพื้น เพื่อช่วยเพิ่มแรงกดลงที่ล้อเครื่องบิน ทำให้การเบรคมีประสิทธิภาพมากขึ้นและใช้ระยะจอด(Landing distance)น้อยลง
9.ทำไมเครื่องบินต้องบินไต่ขึ้นไปสูงจัง บินต่ำๆไม่ได้เหรอ
ตอบ: บินต่ำได้ครับ แต่จะเปลืองน้ำมันและเสี่ยงต่อการเจอสภาพอากาศแปรปรวนที่จะมีมากเมื่อบินต่ำๆ ดังนั้นจึงต้องไต่ขึ้นไปสูงๆเพื่อบินระดับ(Cruise)ซึ่งจะประหยัดน้ำมันกว่า แต่จะบินสูงแค่ไหนขึ้นอยู่กับระยะทาง สภาพอากาศที่ความสูงนั้นๆและต้องได้รับอนุญาตจากพนักงานควบคุมการจราจรทางอากาศด้วยครับ 
10.ทำไมกดส้วมบนเครื่องบินแล้วมันเหมือนกับเครื่องดูดฝุ่นเลย แล้วมันถูกทิ้งไปในอากาศเลยหรือป่าว
ตอบ: ส้วมบนเครื่องบินใช้ระบบความกดอากาศที่แตกต่างกันระหว่างภายในกับภายนอกเครื่องบินในการดึงเอาสิ่งปฏิกูลเข้าไปเก็บในถังเก็บที่อยู่บนเครื่องบินครับ ไม่ได้ปล่อยออกไปลอยเท้งเต้งนอกเครื่องแต่อย่างใด
----------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น