14 พฤศจิกายน 2557

PRACTICAL DRIFT

PRACTICAL DRIFT
เดือนตุลาคมที่ผ่านมา ผมได้ไปเรียนหลักสูตรการบินที่สิงคโปร์โดยมีครูผู้สอนเป็นฝรั่งชาวอเมริกัน การสอนของเค้าเป็นมาตรฐานไม่ได้คิดเองเออเอง ตามตำราเป๊ะ ผมลองถามดูว่าถ้าผมเปลี่ยนกระบวนการบ้างให้มันง่ายขึ้นและเหมาะสมกับประสบการณ์เก่าที่ได้รับมาจะได้หรือไม่ ครูให้คำตอบว่า ไม่ควรจะทำเพราะมันจะเป็นโทษมากกว่าเป็นคุณในตอนนี้ ขอให้ทำตามที่สอนไปก่อนเพราะหน้าที่ของครูคือสอนให้ผมทำตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ให้ได้ในเวลาที่กำหนด
นักบินที่มีประสบการณ์การบินมาบ้างอย่างผมคงรู้สึกขัดใจนิดนึงตรงที่ตลอดเวลาที่ผ่านมาผมได้รับการสอนและปลูกฝังให้ต้องมีความรู้เสริมที่จะช่วยให้การบินง่ายขึ้น ซึ่งความรู้เพิ่มเติมดังกล่าวหรือที่เราเรียกมันด้วยความเคารพว่า
" โผ " ครูการบินหรือนักบินรุ่นพี่ๆคิดขึ้นมาและถ่ายทอดต่อๆกันมาจนกลายเป็น It’s a must ไปแล้ว ใครไม่รู้นี่เชยแย่ เผลอๆจะถูกลดเครดิตลงอีกต่างหาก 
สิ่งที่ได้รับมาจากการฝึกที่สิงคโปร์คือ กระบวนการฝึกตามตำราที่เค้าคิดมาอย่างดีแล้วเป๊ะๆช่วยให้เราไม่มีนิสัยคิดเองเออเองว่ามันดีมันถูก ทำให้ผมนึกถึงคำศัพท์ทางเทคนิคเกี่ยวกับความปลอดภัย คือคำว่า Practical Drift ซึ่งแปลตรงๆตัวว่า การเลื่อนไหลออกจากกฏระเบียบไปตามการกระทำที่แท้จริง กูรูที่อธิบายคำๆนี้บอกว่า มันเป็นสันดานดิบของมนุษย์ที่เกิดขึ้นได้ง่ายๆ ผมจะยกตัวอย่างนะครับ 
-ลองนึกภาพคุณขับรถเก๋งไปซื้อสเลอปี้ที่ร้าน7-11หน้าปากซอยที่ใช้เวลาขับไม่ถึงห้านาที คุณเห็นว่ามันใกล้ๆและรถไม่พลุกพล่าน คุณก็เลยไม่รัดเข็มขัดนิรภัย
-อยากให้ลูกสาวคนโปรดนั่งมอเตอร์ไซค์เล่นในซอยหน้าบ้าน ก็เลยให้แกยืนด้านหน้ารถโดยเราเองเป็นคนขี่มอเตอร์ไซค์ โดยคิดว่าจะขับช้าๆและไม่ไกลจากบ้าน
-ไฟสัญญาณจราจรสีเหลืองออกแดงเรื่อๆ คุณเห็นว่ามันยังโอเคอยู่นิ ก็เลยเร่งเครื่องปานฟอร์มูล่าวันเพื่อผ่านสี่แยกวัดใจไปก่อนจะแดงจริง เพราะเมื่อวานผมก็ทำมาแล้วและจ่าที่ป้อมก็ไม่ว่านิ
-คุณนั่งเรือสำราญ น้ำมันลึกแค่หน้าอกเอง แต่คุณไม่รู้หรอกว่าน้ำมันไหลแรงหรือป่าว ก็คนในเรือไม่เห็นมีใครชูชีพใส่นิ 
-วันนี้รีบอ่ะ ขอวิ่งสวนเลนนิสนุงนะฮะ จะเลี้ยวขวาซอยหน้านี่เอง รถที่สวนมามีน้อยกว่ารถฝั่งเราด้วย 
ลองจินตนาการต่อไปว่า ถ้าสิ่งที่เราคิดเองเออเองมันไม่เป็นไปตามนั้น อะไรจะเกิดขึ้น คุณอาจจะถูกอัดก๊อปปี้ไปที่พวงมาลัยรถเพราะไม่ใส่เข็มขัดนิรภัยขับรถ ลูกสาวคุณอาจจะกลายเป็นเจ้าหญิงนิทราเพราะหล่นจากมอเตอร์ไซค์ที่คุณขับเอง หรือเราเองอาจจะได้ไปนอนอ่านหนังสือพิมพ์กลางสี่แยกเพียงเพราะคุณรีบไปตอกบัตรเข้างานเลยผ่าไฟแดงซะงั้น 
ดังนั้น เราควรต้องปฏิบัติตามกฏระเบียบเพื่อความปลอดภัย อย่าคิดเองเออเองว่า “ นิดเดียวเองไม่เป็นอะไรหรอก “ 
จะได้ไม่ต้องมาเสียใจภายหลังนะครับพี่น้อง
----------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น