1 มกราคม 2560

5-Pilot Questionnaire time : 0001/2017

5-Pilot Questionnaire time : 0001/2017
Q: โครงสร้างเครื่องบินถูกจำกัดด้วยอะไร?
A: แรงที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้สมดุลย์กับนำ้หนักเครื่องบินในระหว่างทำการบินก็คือแรงยก (Lift) ถ้าแรงยกไม่เท่ากับน้ำหนักเครื่องบินจะทำให้ไม่สามารถบินระดับอยู่ได้ ดังนั้น น้ำหนักเครื่องบินจึงถูกจำกัดด้วยความสามารถในการสร้างแรงยกของเครื่องบินลำนั้นๆ แรงยกที่ถูกสร้างขึ้นถูกจำกัดด้วยขนาดของปีก ความเร็วที่สามารถบินได้ซึ่งขึ้นอยู่กับแรงขับที่สามารถทำได้ และสุดท้ายก็คือความหนาแน่นของอากาศ

Q: ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการที่น้ำหนักเครื่องบินเกินลิมิต
A:
1.ประสิทธิภาพ(Performance)ลดลง ได้แก่ 1.1 ใช้ระยะทางในการวิ่งขึ้นหรือลงจอดมากขึ้น 1.2 อัตราการไต่และเพดานบิน(Ceiling) ลดลง 1.3 พิสัยบิน(Range)และสมรรถนะ(Endurance - ความสามารถคิดเป็นช่วงเวลาที่เครื่องบินอยู่ในอากาศได้ด้วยอัตราการใช้เชื้อเพลิงปกติ)ลดลง 1.4 ความเร็วสูงสุด(Maximum speed) ลดลง
2.ความเร็วร่วงหล่น(Stalling speed) สูงขึ้น
3.คุณลักษณะของเครื่องบินที่สามารถหันเหียนเปลี่ยนท่าทีและทิศทางบินได้โดยง่าย(Maneuverability)ลดลง
4.เบรคและยางสึกหรอมากขึ้น
5.เกณฑ์นิรภัยของโครงสร้างเครื่องบิน( Structural safety margin) ลดลง

Q: จงอธิบายคำว่า Center of Gravity
A: CG หรือจุดศูนย์ถ่วง คือจุดภายในวัตถุ(ตัวเครื่องบิน)อันเป็นจุดรวมของแรงถ่วงทั้งหมด

Q:จงอธิบายคำว่า Component arm
A: มันคือระยะทางจาก Datum(ตำแหน่งหนึ่งในตัวเครื่องบิน ที่บริษัทผู้สร้างเครื่องบินกำหนดขึ้นไว้เป็นฐานอ้างอิงในการวัดตำแหน่งที่อื่นๆของเครื่องบิน)ไปยังจุดที่ซึ่งน้ำหนักของ Component กระทำ(CG) Component arm ยิ่งยาวเท่าไหร่ ก็จะทำให้เกิดโมเมนต์มากขึ้นเท่านั้น

Q:จงอธิบายคำว่า Center of gravity moment
A:Moment คือแรงที่ทำให้เกิดการหมุนรอบ Datum ที่เกิดจากน้ำหนัก โดยมีสูตรคำนวณคือ Moment = weight x arm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น