3 มกราคม 2560

5-Pilot Questionnaire time : 0002/2017


5-Pilot Questionnaire time : 0002/2017

Q: จงอธิบายคำว่า Center of gravity range?
A: คำว่า center of gravity range สัมพันธ์กับตำแหน่งของ CG ที่อยู่ด้านหน้าสุดและหลังสุดที่อยู่บนแกน longitudinal axis ของเครื่องบิน ตำแหน่งของCGจะอยู่ในrange นี้่ได้เพราะ Horizontal tailplane สามารถสร้างแรงยกที่มากพอที่จะสร้างสมดุลย์ให้เกิดขึ้นระหว่างแรงยกกับน้ำหนักเครื่องบิน จึงทำให้เครื่องมีมีความเสถียรและควบคุม pitch control ได้

Q: ตำแหน่งของ CG มีผลต่อ Stability, stick force และ Drag ของเครื่องบินอย่างไร
A: Stability ของเครื่องบินจะดีขึ้นเมื่อตำแหน่งของ CG อยู่ทางด้านหน้าเครื่องบิน แต่จะแย่ลงเมื่ออยู่ด้านหลัง
Stick force ต้องใช้แรงมากขึ้นเมื่อ CG อยู่ด้านหน้า แต่จะใช้แรงน้อยลงเมื่อ CG อยู่ด้านหลัง
Drag(แรงต้าน)มากขึ้นเมื่อ CG อยู่ด้านหน้า แต่จะน้อยลงเมื่อ CG อยู่ด้านหลัง

Q:ถ้าต้องขนสินค้าสัมภาระขึ้นเครื่องบิน เพื่อให้บินได้ไกลที่สุดเทียบต่อเชื้อเพลิงที่มี ควรจะโหลดสินค้าสัมภาระในบริเวณใดของเครื่องบิน
A:สำหรับเครื่องบินไอพ่นที่มีปีกแบบลู่ไปด้านหลัง(Swept wing) ควรโหลดที่ Aft cargo hold เพื่อให้ CG ตกไปด้านหลังเครื่องบิน จะทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงได้ดีกว่า ทั้งนี้เพราะจะทำให้เครื่องบินบินอยู่ในท่า nose-up ทำให้ตัว Horizontal stabilizer ท้ายเครื่องจะอยู่ในตำแหน่งที่ streamline ไปกับกระแสอากาศ(airflow) และไม่เกิด drag

Q: ตำแหน่งของ CG ที่อยู่ด้านหน้า(Forward center of gravity) มีผลต่อความเร็วร่วงหล่น(Stall speed) อย่างไร
A: ตำแหน่งของ CG ที่อยู่ด้านหน้าของ Center of pressure จะทำให้ความเร็วร่วงหล่นสูงขึ้น ซึ่งไม่เป็นผลดี ทั้งนี้ก็เพราะทำให้ attitude ของเครื่องบินอยู่ในท่า nose-down จึงทำให้เกิดแรง downward force จาก Horizontal stabilizer ด้านท้ายเครื่องเพื่อรักษา attitude ของเครื่องบิน downward force ที่เกิดขึ้นนี้ทำให้น้ำหนักเครื่องบินมากขึ้นด้วย น้ำหนักมีผลต่อความเร็วร่วงหล่น(stall speed) ย่ิงเครื่องบินมีน้ำหนักมากขึ้นเท่าไหร่ ความเร็วร่วงหล่นก็จะสูงขึ้นเท่านั้น และนั่นจะทำให้เครื่องบินมีโอกาสเข้าสู่สภาวะร่วงหล่นได้เร็วขึ้น ซึ่งไม่เป็นผลดี

Q:อะไรเป็นสาเหตุให้ CG เปลี่ยนแปลงตำแหน่งในระหว่างทำการบิน
A: การเปลี่ยนแปลงของน้ำหนักเครื่องบินจะทำให้ตำแหน่งของ CG เปลี่ยนไปด้วย การกระจายน้ำหนักเครื่องบินนั้นจะเปลี่ยนแปลงได้จากสามสาเหตุหลักๆ ได้แก่
1.น้ำมันเชื้อเพลิงที่ถูกใช้ระหว่างทำการบิน ถังน้ำมันของเครื่องบินแบบปีกลู่ (Swept wing)นั้นจะอยู่ภายในโครงสร้างปีกทั้งสองข้าง ดังนั้นเมื่อน้ำมันถูกใช้ไประหว่างบิน จึงทำให้ CG เปลี่ยนตำแหน่งไปด้วย ขึ้นอยู่กับว่าจะใช้น้ำมันจากถังใดในบริเวณใดของปีก
2.การเคลื่อนที่ไปตามห้องโดยสารของผู้โดยสาร


3.เครื่องบินบินเร็วขึ้น ทำให้เกิดแรงยกมากขึ้น ดังนั้น เพื่อจะรักษาท่าทางการบินตรงบินระดับไว้ จึงต้องทำให้หัวเครื่องบินกดลง โดยการสร้างแรงยกชดเชยที่ Tailplane(ปีกเล็กท้ายเครื่อง) ซึ่งการสร้างแรงยกดังกล่าวจะทำให้น้ำหนักเครื่องบินในส่วนท้ายของเครื่องบินลดลง จึงทำให้ CG เปลี่ยนตำแหน่งไปด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น