5 มกราคม 2560

5-Pilot Questionnaire time : 0003/2017


5-Pilot Questionnaire time : 0003/2017
Q: Positive G-force คืออะไร
A: มันคืออิทธิพลของแรงโน้มถ่วงที่กระทำกับวัตถุบนโลก เช่นน้ำหนักของวัตถุใดๆบนโลก เป็น Positive ซึ่งเท่ากับ 1G
Q: Negative G-force คืออะไร
A: มันคือตรงข้ามกับ Positive G-force อย่างเช่น ถ้าเราเร่งอัตราการบินลงเร็วกว่าอัตราการตกตามแรงโน้มถ่วงปกติ เราจะเจอกับประสบการณ์ที่เรียกว่า Negative G-force ของเหลวเช่นเลือดในตัวเราจะเคลื่อนที่ช้ากว่าส่วนที่เป็นร่างกายของเราเนื่องจากความเฉี่อยของเลือด จะทำให้เกิดความรู้สึกไร้น้ำหนัก(Weightlessness) Negative G-force อาจจะทำให้เกิดอาการที่เรียกว่า Redout ที่เกิดจากเลือดไปรวมตัวกันที่ส่วนศีรษะมากเกินจนทำให้เรามองทุกอย่างเป็นสีแดงเรื่อๆไปหมด
Q: ปีกเครื่องบินที่ได้รับการออกแบบมาสำหรับการบินเร็ว จะเป็นอย่างไร
A: ต้องบาง มีความโค้งด้านบนของปีกน้อย และเป็นปีกแบบลู่ไปด้านหลัง(Swept wings)
ในการออกแบบปีกที่ใช้กับเครื่องบินที่ต้องบินเร็วน้อย จะต้องพิจารณาว่าต้องการให้บินเร็วในขณะทีบินระดับ แต่ผลที่ตามมาก็คือข้อจำกัดของการใช้กับสนามบินต่างๆรวมไปถึงการผลิตที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อนจนเกินไป และการที่แรงยกจะถูกลดลงจากการได้ประโยชน์ที่บินเร็วขึ้น
Q:การออกแบบปีกแบบลู่หลัง(Swept wings) มีผลดีอย่างไรสำหรับเครื่องบินไอพ่น(Jet aircraft) เมื่อเทียบกับเครื่องบินแบบที่ใช้ปีกตรง(Straight-winged aircraft)
A: ความเร็วในการบินระดับที่สูงขึ้น(High Mach Cruise speed) และมีเสถียรภาพมากขึ้นเมื่อบินผ่านสภาพอากาศแปรปรวน
Q:การออกแบบปีกแบบลู่หลัง(Swept wings) มีผลเสียอย่างไรสำหรับเครื่องบินไอพ่น(Jet aircraft)เมื่อเทียบกับเครื่องบินแบบที่ใช้ปีกตรง(Straight-winged aircraft)
A: 1.แรงยกลดลงไป 2.ความเร็วร่วงหล่น(Stall speed) สูงขึ้น 3.เสถียรภาพของความเร็วแย่ลงเนื่องจากแรงต้าน(Drag)เพิ่มขึ้น ทำให้อัตราส่วน Lift/drag แย่ลง ทำให้สูญเสียความเร็วได้ง่ายเมื่อ 4.ปลายปีกจะเข้าสู่สภาวะร่วงหล่นเร็วกว่าปีกแบบ Straight-winged ทำให้เกิดความไม่มีเสถียรภาพตามแกนลำตัวเครื่องบิน (Unstable in longitudinal axis)
------------------
Source: ACE The Technical Pilot Interview , Gary V. Bristow
Picture: www.pixabay.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น