6 มกราคม 2560

5-Pilot Questionnaire time : 0004/2017

5-Pilot Questionnaire time : 0004/2017

Q: Mach Number คืออะไร
A: คือความเร็วแท้จริง(True airspeed)ของเครื่องบินที่แสดงเป็นร้อยละของความเร็วเสียง( Local speed of sound) และแสดงให้เห็นบนเครื่องวัด ยกตัวอย่างเช่น หากความเร็วเป็นครึ่งหนึ่งของความเร็วเสียง ก็จะเท่ากับ 0.5 Mach
Q: Critical Mach number คืออะไร
A: คือ Mach speed ของเครื่องบินที่ซึ่งกระแสอากาศไหลผ่านเหนือปีกมีความเร็วที่เริ่มเข้าสู่ย่าน Sonic ความเร็วแท้จริงของเครื่องบินจะต่ำกว่าความเร็วกระแสอากาศที่ไหลผ่านปีก เมื่อความเร็วเครื่องบินประมาณ Mach 0.72 จะทำให้กระแสอากาศที่ไหลผ่านปีกเร็วกว่าความเร็วเสียง(Mach 1) เครื่องบินที่บินด้วยความเร็วที่ต่ำกว่าความเร็วเสียงนั้นเมื่อต้องเจอกับแรงต้านที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อบินด้วยความเร็วที่เรียกว่า Critical Mach number และเป็นเพราะเครื่องยนต์มีกำลังไม่พอที่จะรักษาความเร็วและแรงยกภายในสถานะเช่นนี้ จึงทำให้เครื่องบินเกิดการสูญเสียแรงยก
Q: จงอธิบายคุณลักษณะของ Critical Mach Number
A:
1.เกิด Initial Mach Buffet หรือเกิดการสั่นสะเทือนเนื่องจาก Shock wave บนผิวปีกด้านบน เมื่อเครื่องบินบินด้วยความเร็วที่มากกว่า Critical Mach Number
2.การเพิ่มขึ้นของแรงต้านเนื่องจากการไหลที่ไม่ราบเรียบของกระแสอากาศทำให้นักบินต้องใช้แรงดึงControl column เข้าหาตัว(Pulling up) เพือสู้กับการที่หัวเครื่องบินทิ่มลงไปจากการบินเร็วกว่า Critical Mach number
3.เกิดสภาวะ Mach tuck หรือหัวเครื่องบินทิ่มลง(Nose-down attitude)
4.อาจจะทำให้ควบคุมเครื่องบินไม่ได้
Q: จงอธิบายถึงการเปลี่ยนแปลงของ Center of Pressure เมื่อเครื่องบินบินด้วยความเร็วที่มากกว่า Critical Mach Number
A: Centre of Pressure จะเคลื่อนที่ไปทางด้านหลังของปีกแบบลู่หลังเมื่อเครื่องบินบินด้วยความเร็วที่มากกว่า Critical Mach Number ด้วยสองสาเหตุหลักคือ
1.Shock wave บนผิวปีกด้านบนเกิดขึ้นบริเวณชายหน้าปีกเพราะความที่มี Chamber(ความโค้ง)ที่มากกว่า ซึ่งทำให้ความเร็วของกระแสอากาศสูงสุด ณ บริเวณนี้ และทำให้การกระจายแรงยก(Lift distribution)ไม่สมดุลย์ ทำให้ Center of lift (ซึ่งก็คือ Center of pressure นั่นเอง) เคลื่อนที่ไปด้านหลัง
2.ปีกแบบลู่หลังจะเจอกับผลกระทบเนืองจาก Shock wave ในบริเวณโคนปีกที่มีความหนาก่อนบริเวณอื่น ทำให้สูญเสียแรงยก ณ บริเวณใกล้โคนปีกก่อน และทำให้แรงยกส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นที่บริเวณปีกที่ห่างออกไปจากโคนปีก จึงทำให้ Center of Pressure ย้ายไปทางด้านหลังนั่นเอง
Q: Mach tuck คืออะไร
A: คือ Nose-down Pitching moment ที่เกิดขึ้นเมื่อเครื่องบินบินด้วยความเร็วที่สูงกว่า Critical Mach Number เป็นความไม่มีเสถียรภาพตามแกนลำตัวที่เกิดขึ้นจากการที่ Center of Pressure เคลื่อนที่ไปด้านหลังและอยู่หลัง Center of Gravity ซึ่งทำให้เครื่องบินทิ่มหัวลง(Nose-down)
------------------
Source: ACE The Technical Pilot Interview , Gary V. Bristow
www.wikipedia.org
Picture: www.pixabay.com
------------------
#nuckbin
www.nuckbin.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น