3 มิถุนายน 2557

ใครอยากเป็นเจ้าของร่วมสายการบินน้องใหม่ ยกมือขึ้น

ใครอยากเป็นเจ้าของร่วมสายการบินน้องใหม่ ยกมือขึ้น

มาลองดูบิสซิเนสโมเดลใหม่ๆของสายการบินน้องใหม่ในอังกฤษกันบ้างครับ เผลอๆเราๆท่านๆอาจจะได้เป็นเจ้าของแอร์ไลนส์กันนะ

สายการบินโอดิสซี แอร์ไลนส์ (Odyssey Airlines)วางแผนซื้อเครื่องบินแบบ Bombardier CSeries จำนวนสิบลำเพื่อทำการบินรับส่งผู้โดยสารเฉพาะชั้นธุรกิจเท่านั้นในเส้นทางลอนดอน-นิวยอร์ค โดยผู้โดยสารไม่ต้องฝ่าการจราจรคับคั่งไปแย่งใช้บริการที่สนามบินลอนดอนฮีทโธรว์ เพียงแค่นั่งรถไฟสบายๆไปลงที่สนามบินลอนดอนซิตี้ ซึ่งอยู่ในย่านกรุงลอนดอน แล้วก็เดินสบายๆไปขึ้นเครื่องเพื่อนั่งเครื่องบินนอนสต๊อปไปนิวยอร์ค

สายการบินนี้จะเปิดให้บริการในปี2016

“ เรากำลังมองหาตลาดผู้โดยสารชั้นธุรกิจครับ และเราจะใช้เครื่องบินที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพด้านเชื้อเพลิงที่สุดด้วย นอกจากนี้ผู้โดยสารของเรายังไม่ต้องเสียเวลาในการมาขึ้นเครื่องอีกด้วย” นาย อดัม สก็อต(ชื่อเหมือนนักกอล์ฟ) ซีอีโอของสายการบินน้องใหม่กล่าว

สายการบินโอดิสซีวางแผนธุรกิจโดยจะเริ่มใช้งานเครื่องบิน40ที่นั่งอย่าง Bombadier CSeries ทำการบินนอนสต๊อปจากสนามบินลอนดอนซิตี้ไปยังกรุงนิวยอร์คและที่อื่นๆด้วย

ที่น่าสนใจคือ ทางสายการบินพยายามสร้างความแปลกใหม่ในการลงทุนโดยการเชิญชวนให้บุคคลทั่วไปมาลงขันผ่านทางเว็บไซด์ CROWDCUBE ซึ่งมีชื่อเสียงมาก่อนอยู่แล้วในการเปิดระดมทุนผ่านรายการทีวี ทางโอดิสซีต้องการเงินทุนจาก CROWDCUBE ประมาณ 1ล้านปอนด์ บวกกับการระดมทุนในลักษณะนี้อีก4ล้านปอนด์ และในขณะนี้ได้เงินทุนจากนักลงทุนทั่วไปและการกู้ยืมมาแล้ว 5ล้านปอนด์ แต่โดยรวมแล้ว ต้องการเงินทุนเกือบ 60ล้านปอนด์ในการจัดตั้งและดำเนินการธุรกิจการบิน

สายการบินโอดิสซีคาดหวังในการสร้างลูกค้าและความนิยมชมชอบโดยใช้วิธีการระดมเงินจาก CROWDCUBE

“เราพยายามที่จะสร้างชื่อให้ติดหูและสร้างภาพลักษณ์ไปในตัวครับ มันเป็นหนทางที่จะเข้าสู่ลูกค้าในอนาคตของเราด้วย “ ท่านซีอีโอแห่งสายการบินน้องใหม่ร้ายบริสุทธิ์กล่าว

สายการบินที่เคยเปิดให้บริการชั้นธุรกิจอย่างเดียวแต่ก็พับฐานไปหมดแล้ว ได้แก่ EOS ,Maxjet และ Silverjet ซึ่งพยายามที่จะใช้บิสซิเนสโมเดลเช่นนี้ในช่วงปี2007-08 ซึ่งเป็นช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ แต่รูปแบบของสายการบินเหล่านี้ไม่เหมือนกับของโอดิสซีซะทีเดียว คือใช้เครื่องบินรุ่นเก่าที่ไม่มีประสิทธิภาพ และใช้สนามบินที่ห่างจากตัวเมืองหลวงของอังกฤษเป็นฐานบิน

นอกจากจะใช้สนามบินลอนดอนซิตี้เป็นฐานการบินแล้ว โอดิสซีแอร์ไลนส์จะใช้เครื่องบินรุ่นใหม่ที่ประหยัดน้ำมันกว่า 20% และมีค่าใช้จ่ายในการบินโดยรวมเฉลี่ยแล้วน้อยกว่าเครื่องบินคู่แข่งเกือบ 15%

หากลองเปรียบเทียบแล้ว คู่แข่งของใกล้เคียงที่สุดของโอดิสซี ก็น่าจะมีแต่ บริติชแอร์เวยส์ แต่เครื่องบินแบบ A318ของบริติชแอร์เวยส์ไม่สามารถจะบินนอนสต๊อปจากสนามบินลอนดอนซิตี้ไปยังนิวยอร์คได้ เนื่องจากรันเวย์ที่นี่สั้นเกินไปที่ A318จะวิ่งขึ้น คือยาวเพียง 4000ฟุตเท่านั้น เลยต้องไปลงจอดกลางทางที่ไอร์แลนด์เพื่อเติมน้ำมันก่อนจะสามารถบินต่อไปนิวยอร์คได้ เหตุผลนี้ทำให้โอดิสซีดูจะได้เปรียบกว่ามาก

ทางสายการบินเองยังไม่ได้ประกาศราคาตั๋วว่าจะขายแบบไหน แต่ซีอีโอก็แย้มๆมาว่า “ เราจะไม่ใช่สายการบินโลว์คอสต์ แต่เราจะพยายามไม่ให้ราคาสูงกว่าคู่แข่งขันครับ ดังนั้นราคาตั๋วของเราสามารถแข่งขันในตลาดการบินได้แน่นอน อิอิ” ซีอีโอของโอดิสซี สรุปไว้อย่างมีเลศนัย

แหล่งข่าว : www.cnn.com

ภาพประกอบ : www.crowdcube.com

—————————————————————

ติดตามข่าวสารการบินและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆได้ที่ www.nuckbin.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น