จ่ายแพงกว่า ใช่ว่าจะปลอดภัย
จ่ายแพงกว่า ใช่ว่าจะปลอดภัยความสะดวกสบายที่เกิดจากการเดินทางมักจะต้องแลกมาด้วยการจ่ายเงินมากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดานักเดินทางไกลที่ต้องใช้บริการเครื่องบินอยู่เสมอๆ แต่ใช่ว่าสบายกว่าจะปลอดภัยกว่าเสมอไป ผู้ผลิตรายการสารคดีเกี่ยวกับเครื่องบินที่เกิดอุบัติเหตุรายการหนึ่งในประเทศอังกฤษได้นำเสนอสารคดีที่น่าสนใจเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการอยู่รอดเมื่อเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตก สารคดีเรื่อง “Crash” ที่ออกอากาศทางช่อง4 ได้ถ่ายทำการสาธิตโดยติดตั้งหุ่นที่มีรูปร่างคล้ายคน นั่งอยู่บนที่นั่งเครื่องบิน ทำการติดตั้งเซนเซอร์วัดอัตราเร่งขณะเครื่องบินเกิดอุบัติเหตุ และทำการทดสอบโดยตั้งใจทำให้เครื่องบินแบบโบอิ้ง 727 เกิดอุบัติเหตุตกกระแทกพื้น โดยใช้สถานที่ถ่ายทำกลางทะเลทรายโซโนแรน ในประเทศเม็กซิโก
จากผลการทดสอบ เมื่อเครื่องบินตกกระแทกพื้นแล้ว ปรากฏว่าที่นั่งแถวหน้าสุดทั้งหมด11แถวซึ่งปกติเป็นที่นั่งของชั้นเฟิร์สคลาสและชั้นธุรกิจ ถูกทำลายพังยับเยินด้วยแรงจี(G force)ขนาด 12G ที่ถูกวัดได้จากเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งไว้ในบริเวณดังกล่าว ในขณะที่แถวหลังจากนั้นวัดแรงจีได้เพียง 6G พอจะสรุปได้ในเบื้องต้นว่าผู้โดยสารที่นั่งในชั้นเฟิร์สคลาสด้านใกล้หัวเครื่องบินไม่รอดแน่ ในขณะที่ผู้โดยสารร้อยละ 78 ที่เหลือมีโอกาสรอดมากขึ้นเมื่อนั่งอยู่ทางด้านท้ายของเครื่องบิน ผลการทดลองดังกล่าวเมื่อได้ออกอากาศไปทำให้ยอดจองที่นั่งเฟิร์สคลาสของหลายสายการบินหล่นฮวบฮาบไปอยู่พักใหญ่ในช่วงนั้น
ยังไม่พอ ผลการวิเคราะห์จากนิตยสาร Popular Mechanics ที่ตีพิมพ์ในปีคศ.2007 ยังตอกย้ำเข้าไปอีกว่า จากสถิติเครื่องบินเกิดอุบัติเหตุตั้งแต่ปีคศ.1971เป็นต้นมา พบว่าผู้โดยสารที่นั่งในโซนที่นั่งหลังส่วนของปีกเครื่องบินไปทางท้ายเครื่องมีโอกาสรอดชีวิตร้อยละ 69 ในขณะที่บริเวณปีกและบริเวณด้านหัวเครื่องมีโอกาสรอดร้อยละ 56 และ 49 ตามลำดับ
จนทำให้ยักษ์ใหญ่ในวงการผลิตเครื่องบินโดยสารต้องออกมาให้ข่าวแก้กันจ้าหละหวั่น โดยโบอิ้งให้ความเห็นเรื่องนี้ว่า ทุกที่นั่งปลอดภัยเท่ากัน โดยเฉพาะหากผู้โดยสารรัดสายเข็มขัดในขณะที่นั่งอยู่กับที่ ความเห็นนี้ได้รับการสนับสนุนโดยผลการทดสอบที่เม็กซิโก โดยวัดผลจากแถวที่นั่งสามที่เรียงกัน ที่นั่งแรกตัวหุ่นทดลองนั่งรัดเข็มขัดที่นั่งอยู่ในท่าพร้อมลงฉุกเฉินที่เราเรียกกันว่า Brace Positon คือก้มหัวไปข้างหน้าให้ศีรษะอยู่ต่ำกว่าพนักพิงศีรษะเก้าอี้ด้านหน้า ที่นั่งถัดมานั่งรัดสายเข็มขัดเฉยๆแต่ไม่ทำท่าพร้อมลงฉุกเฉิน และที่นั่งสุดท้ายไม่รัดเข็มขัดและไม่อยู่ในท่าพร้อมลงฉุกเฉิน ผลปรากฏว่า ที่นั่งสุดท้ายไม่รอดอยู่คนเดียว
จากผลการสำรวจ โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุกับตัวผู้โดยสารมากที่สุด มักจะเกิดจากการเคลื่อนที่ปุ๊บปั๊บกระทันหันของตัวเครื่องบินเนื่องจากกระแสอากาศแปรปรวนและผู้โดยสารเองเดินไปมาไม่นั่งรัดสายเข็มขัด นี่เป็นสาเหตุที่ทำไมกัปตันหรือลูกเรือต้องประกาศและเน้นย้ำให้นั่งประจำที่และรัดสายเข็มขัดที่นั่งทุกครั้งเมื่อสัญญาณรัดสายเข็มขัดติดขึ้นมาเพื่อเตือนผู้โดยสารล่วงหน้า
นอกจากนี้ ตัวเราเองสามารถหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บกับตัวเราได้โดยการเลือกที่นั่งริมหน้าต่างเพื่อไม่ให้เราบาดเจ็บจากการที่สัมภาระบนที่เก็บของเหนือศีรษะหล่นลงมาเมื่อเครื่องบินเกิดเสียการทรงตัวจนของหล่นลงมาได้
ค่ายแอร์บัสเองก็ออกสื่อเกทับทางโบอิ้งอีก โดยเน้นย้ำว่าเครื่องบินของแอร์บัสที่ได้รับการบำรุงรักษาและไม่เกิดอุบัติเหตุของแอร์บัสเป็นเครื่องบินที่ปลอดภัยที่สุด ไม่ต้องไปห่วงเลยว่าจะนั่งตรงไหน นั่น คุยข้ามช็อตกันเลย แถมยังเอาสถิติการอพยพผู้โดยสารออกจากเครื่องบินแบบ A380 เจ้าจัมโบ้ยักษ์ที่สามารถอพยพผู้โดยสารจำนวน 850 คนออกจากเครื่องบิน ในเวลากลางคืน โดดสไลด์ที่กางออกมาผ่านทางประตูเครื่องบินที่สมมติสถานการณ์ว่าใช้ในการอพยพคนออกได้แค่เพียงครึ่งนึงของจำนวนประตูทั้งหมด โดยใช้เวลาเพียง 90 วินาทีเท่านั้น ซึ่งอันที่จริงแล้ว มันเป็นกฏที่บริษัทผลิตเครื่องบินแบบใหม่ๆออกมาต้องทำการสาธิตการอพยพผู้โดยสารในลักษณะนี้อยู่แล้ว และต้องทำให้ได้ภายในหนึ่งนาทีครึ่งนี่แหละ แต่อย่าลืมว่ามันเตรียมการไว้ก่อนแล้วว่าจะต้องออกจากเครื่องบิน มันก็ต้องซ้อมไว้ก่อนแล้ว แต่เหตุการณ์จริงมันก็อีกเรื่องนึง ความแตกตื่นโกลาหลต้องมากกว่าแน่
อย่างไรก็ตาม จากสถิติการเดินทางทั้งหมด การใช้บริการเครื่องบินก็ยังคงเป็นการเดินทางที่ปลอดภัยที่สุดเมื่อเทียบสถิติกับการเดินทางโดยวิธีอื่นๆ โดยข้อมูลจาก WWW.PLANECRASHINFO.COMบอกไว้ว่าอัตราการเสียชีวิตจากการเดินทางโดยเครื่องบินในหนึ่งเที่ยวบิน มีเพียงหนึ่งในสี่จุดเจ็ดล้าน ถือว่าน้อยมาก และตัวเราเองก็สามารถทำให้มันปลอดภัยได้ขึ้นอีก โดยการเลือกที่นั่งในโซนที่ห่างจากด้านหัวเครื่องให้มากที่สุด ใกล้หน้าต่างและใกล้ทางออกฉุกเฉินบนเครื่อง และรัดสายเข็มขัดที่นั่งทุกครั้งที่นั่งอยู่กับที่ แค่นี้ก็เซฟสุดๆแล้ว
การเจ็บตายเป็นเรื่องที่หนีไม่พ้นทุกคนไป แต่ชะลอให้มันเกิดกับเราช้าที่สุด โดยวิธีพินิจพิจารณาตามข้อมูลที่มี น่าจะช่วยได้บ้าง
เอวังก็มีด้วยประกาลฉะนี้
แหล่งข้อมูล : www.telegraph.co.uk
-----------------
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น