หัดเป็นคนสร้างภาพ
เคยมั๊ย ขับรถเหม่อลอยจนเลยซอยบ้านต ัวเอง เคยมั๊ยที่เกือบถูกรถชนตอนข ้ามถนนหน้าปากซอยเพราะไม่ทั นระวังว่าอาจจะมีรถเลี้ยวเข ้าซอยกะทันหัน เคยมั๊ยที่กุญแจตกลงไปในท่อ น้ำที่เป็นตะแกรงเพราะเราถื อมันเอาไว้กับของเต็มมือ เคยมั๊ยที่ไอโฟนเครื่องใหม่ จอแตกเพราะลืมไปว่าใส่ไว้กร ะเป๋าหลังกางเกงแล้วนั่งทับ มัน เคยมั๊ยที่เกือบถอยรถขนน้อง หมาตัวโปรดที่นอนอยู่ท้ายรถ เพียงเพราะเราเคยชินกับการถ อยรถทุกเช้าที่มีแต่เราเท่านั้นที่ออกจาก บ้าน
ท่านลองนึกภาพนักบินแอร์ไลน ส์ที่เอาเครื่องบินบินไปเฉี ยดภูเขาลูกโตๆแบบไม่รู้ตัวเ พียงเพราะลืมตรวจสอบว่าแถวๆ นี้มีเขาสูงอยู่ ลองนึกภาพนักบินนำเครื่องบิ นบินผ่านเมฆฝนที่รุนแรงทั้ง ๆที่สามารถหลบมันได้โดยใช้เ รดาร์ตรวจอากาศบนเครื่องบิน ลองนึกภาพนักบินที่พยายามนำ เครื่องบินวิ่งขึ้นทั้งๆที่ สภาพอากาศแปรปรวนมีลมเฉือน (WINDSHEAR) และก็มองเห็นว่าเครื่องบินล ำหน้าที่วิ่งขึ้นก่อนมีอากา รเครื่องส่ายรุนแรงตอนที่วิ ่งขึ้น
ผมยกตัวอย่างให้เห็นกันว่า เหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์เ หล่านี้เกิดขึ้นได้เสมอหากข าดความรู้และเข้าใจเรื่อง SITUATIONAL AWARENESS หรือเรียกย่อๆว่า SA ซึ่งความหมายโดยทั่วไปของคำ นี้หมายถึงการรับรู้ถึงองค์ ประกอบในสิ่งแวดล้อมที่เราอ ยู่ภายใต้กรอบเวลาและพื้นที ่ที่เราดำรงอยู่และทำความเข ้าใจได้ถ่องแท้ รวมไปถึงสามารถวาดภาพเหตุกา รณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นล่วงหน้ าได้
สำหรับ SAในงานของนักบิน หมายถึงการรวบรวมข้อมูลที่จ ำเป็นต้องทราบในงานของตัวเอ ง อันได้แก่ตำแหน่งของเครื่อง บิน สภาพการบิน สภาวะเครื่องบิน และสามารถสร้างภาพภายในใจจา กข้อมูลดังกล่าวโดยสามารถคา ดการณ์ ตัดสินใจและควบคุมเครื่องบิ นให้บินได้ปกติและปลอดภัย องค์ประกอบที่เราสามารถสร้า ง SA ให้เกิดขึ้นได้ มีดังนี้
-รวบรวมข้อมูลที่มีอยู่ในสิ ่งแวดล้อมที่เราดำรงอยู่ ณ ปัจจุบัน
-ประมวลผลจากข้อมูลดังกล่าว ร่วมกับความรู้และประสบการณ ์ที่มีอยู่ในตัวเราเพื่อสร้ างภาพในใจเกี่ยวกับสถานการณ ์ในปัจจุบันขณะ
-ใช้ภาพดังกล่าวเพื่อสร้างว งจรการรับรู้อย่างต่อเนื่อง
-ทำนายเหตุการณ์ที่กำลังจะเ กิดขึ้นได้ล่วงหน้า และตัดสินใจไปตามนั้น
ถ้านักบินไม่สามารถสร้างSA ให้เกิดขึ้นได้ ปัญหาที่จะตามมาอาจหมายถึงห ายนะ ผมจะยกตัวอย่างให้อ่านกันเล ่นๆ แต่ไม่ขำเลยถ้ามันเกิดขึ้นจ ริง
-เผลอบินเข้าไปในพื้นที่การ บินที่ถูกจำกัดไว้เฉพาะโดยไ ม่ได้รับอนุญาต จนเกือบไปเฉี่ยวชนกับเครื่อ งบินอีกลำ
-พนักงานควบคุมการจราจรทางอ ากาศให้คำอนุญาตบินไต่ระดับ ไปที่ความสูง 20000ฟุต แต่นักบินตอบกลับไปว่าให้ไต ่ไปที่ความสูง 22000ฟุต จนเครื่องเกือบไปชนกับเครื่ องบินอีกลำที่ความสูง 21000ฟุตที่อยู่ข้างบนอยู่แ ล้ว
-อากาศดี แต่นักบินไม่คุ้นเคยสนาม นักบินขอบินแบบ VISUAL APPROACH คือใช้สายตามองเห็นรันเวย์ท ี่จะลงจอด แล้วบินลงไปแบบใช้สัญชาตญาณ แทนที่จะใช้ระบบนำร่องลงจอด ที่แม่นยำกว่าเช่น ILS(INSTRUMENT LANDING SYSTEM) จนทำให้เครื่องบินบินลงไปต่ ำกว่าที่ควรเกือบไปชนเข้ากั บภูเขาที่อยู่ข้างๆรันเวย์ (ในทางการบิน เรียกว่า CFIT ซึ่งย่อมาจาก CONTROLLED FLIGHT INTO TERRAIN)
ผู้โดยสารคงจะไม่อยากใช้บริ การสายการบินของเราแน่ๆ ถ้ารู้ว่าเราใช้นักบินที่ไม ่มี SA ดังนั้นทุกสายการบินต้องเน้ นย้ำให้นักบินมีเรื่องนี้ให ้มากๆ ต้องจัดให้มีการอบรม ฝึกฝน และตรวจสอบต้องถูกกระทำอย่า งจริงจัง ซึ่งหากนักบินไม่ผ่านการตรว จสอบเรื่องSA ก็คงยากที่จะให้มารับผิดชอบ ชีวิตของผู้โดยสารและทรัพย์ สมบัติมูลค่าหลายร้อยล้านได ้
ดังนั้น หากอยากเป็นนักบินที่ดี ต้องฝึกฝนเรื่อง SITUATIONAL AWARENESSให้บ่อยๆทุกเหตุกา รณ์ในชีวิตประจำวันที่เกิดข ึ้นข้างหน้าเรา เอามาใช้เป็นแบบฝึกหัดได้หม ด ลองฝึกดูนะครับ โดยการฝึกตั้งคำถามแบบ "What if" คือถ้ามันเป็นอย่างนั้น แล้วผลลัพธ์ที่จะเกิดต่อไปจ ะเป็นอย่างไร ทำบ่อยๆซ้ำๆจนกลายเป็นนิสัย อีกอย่างของเรา
แต่อย่าไปพูดพึมพำให้คนข้าง ตัวได้ยินหล่ะ คิดในใจเอา เดี๋ยวแฟนเราจะหาว่าเราติ๊ง ต๊อง อันนี้ไม่เกี่ยวกับผมนะครัช
—————————————————————————— —————
ติดตามเรื่องราวดีๆได้ที่ www.nuckbin.blogspot.com
เคยมั๊ย ขับรถเหม่อลอยจนเลยซอยบ้านต
ท่านลองนึกภาพนักบินแอร์ไลน
ผมยกตัวอย่างให้เห็นกันว่า เหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์เ
สำหรับ SAในงานของนักบิน หมายถึงการรวบรวมข้อมูลที่จ
-รวบรวมข้อมูลที่มีอยู่ในสิ
-ประมวลผลจากข้อมูลดังกล่าว
-ใช้ภาพดังกล่าวเพื่อสร้างว
-ทำนายเหตุการณ์ที่กำลังจะเ
ถ้านักบินไม่สามารถสร้างSA ให้เกิดขึ้นได้ ปัญหาที่จะตามมาอาจหมายถึงห
-เผลอบินเข้าไปในพื้นที่การ
-พนักงานควบคุมการจราจรทางอ
-อากาศดี แต่นักบินไม่คุ้นเคยสนาม นักบินขอบินแบบ VISUAL APPROACH คือใช้สายตามองเห็นรันเวย์ท
ผู้โดยสารคงจะไม่อยากใช้บริ
ดังนั้น หากอยากเป็นนักบินที่ดี ต้องฝึกฝนเรื่อง SITUATIONAL AWARENESSให้บ่อยๆทุกเหตุกา
แต่อย่าไปพูดพึมพำให้คนข้าง
——————————————————————————
ติดตามเรื่องราวดีๆได้ที่ www.nuckbin.blogspot.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น