21 พฤศจิกายน 2557

PILOT’S DECISION MAKING

PILOT’S DECISION MAKING

อาชีพนักบินแอร์ไลนส์เป็นความใฝ่ฝันของชายและหญิงไทยหลายคนในโลกใบนี้ แต่มีไม่มากที่ไปถึงฝัน คำตอบง่ายๆที่มักจะได้จากคนเหล่านี้ว่าทำไมถึงอยากเป็นนักบินแอร์ไลนส์ ส่วนใหญ่ตอบเหมือนๆกันคือ มันเท่ห์และมีเงินตอบแทนที่ดี แต่กว่าที่คนหนึ่งคนที่ผ่านการคัดเลือกจากสายการบินให้มาเป็นนักบินไม่ใช่เรื่องง่ายๆ มีหลายขั้นตอนที่กรองคนจำนวนมากให้เหลือเพียงไม่กี่คนที่สามารถเป็นนักบินแอร์ไลนส์ได

ถามว่า เค้าคัดคนกันแบบสอบเอ็นทรานซ์หรือป่าวที่สอบข้อเขียนคะแนนมากกว่าได้เข้าเรียน คำตอบคือไม่ใช่ เพราะคนที่จะเป็นนักบินแอร์ไลนส์ได้ไม่ใช่วัดแค่สอบเก่ง หรือจำเก่ง มันมีมากกว่านั้น ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพ บุคลิก ทักษะ ความชำนาญ การปรับตัวให้เข้ากับผู้คนและสถานการณ์ตึงเครียด รวมไปถึงทักษะการใช้ชีวิตร่วมกันผู้อื่นได้ราบรื่น ก็เป็นเรื่องสำคัญ

อีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจคือ ทำไมสอบเข้ามาเป็นนักบินได้แล้วทำไมต้องไปเริ่มต้นเป็นนักบินผู้ข่วยหรือโคไพล็อตก่อน คำตอบคือ ต้องมาทำงานสะสมประสบการณ์สักระยะหนึ่งเพื่อให้เรียนรู้สิ่งที่ถูกและผิดจากเพื่อนร่วมงานคนสำคัญ นั่นก็คือกัปตันหรือนักบินที่หนึ่งของเครื่องบิน

ถามว่าทำไมไม่ฝึกนั่งทางซ้ายเป็นกัปตันไปเลยหล่ะ เครื่องบินมันก็ออกแบบให้เป็นอย่างนั้นก็ได้มิใช่หรือ ดูอย่างรถไฟ รถทัวร์ เรือ ก็มีคนขับคนเดียว มันก็ไปได้เหมือนกัน คำตอบคือ ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นหากเกิดอุบัติเหตุกับเครื่องบินพาณิชย์ขนาดใหญ่และหนักสองสามร้อยตันมันสูงมากเพราะยิ่งยานพาหนะมีความเร็วสูงมากเท่าไหร่ มีเชื้อเพลิงมากเท่าไหร่ อุบัติเหตุย่อมมีความรุนแรงมากขึ้นเท่านั้น ที่สำคัญอีกอย่างคือ เครื่องบินเคลื่อนที่ตลอดเวลาบนฟ้า มันจอดไม่ได้ ความเสี่ยงมีมากกว่า จึงจำเป็นต้องมีมากกว่าหนึ่งคนในการดูแลขับเคลื่อน ช่วยกันตรวจสอบ เข้าทำนองสี่ตาดีกว่าสองตา

การตัดสินใจของนักบินในเวลาวิกฤติ ที่มีความกดดันสูง เช่นเมื่อเครื่องยนต์ดับกลางอากาศ(ENGINE FAILURE) หรือเกิดสภาวะสูญเสียความดันอากาศในห้องผู้โดยสาร(CABIN DECOMPRESSION) นักบินไม่มีเวลามาวิเคราะห์สถานการณ์มากมายนัก จำเป็นต้องตัดสินใจโดยด่วน นักบินที่มีประสบการณ์และฝึกฝนมาแล้วจะใช้เหตุการณ์เดิมๆในอดีตที่ใกล้เคียงกับเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน เทียบเคียงและแก้ไขสถานการณ์ไปตามนั้น ซึ่งมีการพิสูจน์แล้วว่าเป็นวิธีแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุดและปลอดภัยที่สุด นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมนักบินผู้ช่วยต้องบินกับกัปตันเพื่อสะสมชั่วโมงบินพอสมควรก่อนที่จะเริ่มให้ฝึกเป็นกัปตันได้

คนที่จะเป็นนักบินได้ ต้องมีทักษะในการตัดสินใจที่ดี สำหรับคนที่ชอบวิเคราะห์เจาะลึก มีทางเลือกมากมายในการแก้ปัญหา แต่ไม่กล้าตัดสินใจลงมือทำโดยการเลือกสักวิธีเพราะกลัวว่าจะผิด อาจจะไม่ดีพอที่จะเป็นนักบิน ถ้าจับคนสองคนที่อยากเป็นนักบินมาเปรียบเทียบ ให้โจทย์ไปแล้วขอวิธีการแก้ปัญหาอย่างน้อยหนึ่งทางเลือกแต่ต้องเลือกเพียงหนึ่งหนทาง โดยกำหนดเวลาให้คิดไม่นาน คนที่คิดนานแล้วได้หลายคำตอบที่จะแก้โจทย์ แต่ไม่สามารถจะฟันธงเลือกหนทางที่ดีที่สุด อาจจะไม่สามารถเป็นนักบินที่ดีได้ อย่างนี้ฝรั่งเค้าเรียกว่า ANALYSIS PARALYSIS เมื่อเทียบกับอีกคนที่คิดหาคำตอบได้เพียงทางเดียวแต่คิดได้ในกรอบเวลา คนหลังนี่น่าจะมีแววมากกว่า

อยากจะแนะนำน้องๆทั้งหญิงและชายที่มีความฝันที่จะเป็นนักบิน ลองพิจารณาตามที่ว่ามาข้างต้นครับ ลองดูตัวเราว่าทักษะอย่างที่ว่านี่มีอยู่ในตัวเราหรือไม่ ถ้ามันยังไม่เป็นอย่างนั้น ลองฝึกฝนดู ลับสมองให้คิดเร็วขึ้น สโคปความคิดให้รวดเร็วแต่เมคเซ้นส์ น่าจะช่วยให้เรามีโอกาสมากขึ้น

พรสวรรค์มีอยู่กับบางคน แต่พรแสวงเราฝึกเองได้ทุกคนครับ 
---------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น