12 ธันวาคม 2557

นักล่าฝัน

นักล่าฝัน

มีน้องๆหลายท่าน ทั้งหญิงและชาย ที่ติดตามโพสต์ของผมทางเฟซบุ๊คและเว็บบล็อก nuckbin.blogspot.com ส่งข้อความเข้ามาทักทาย เพื่อสอบถามเกี่ยวกับการบิน และวิธีการสอบเข้าเป็นน้กบินพาณิชย์ รู้สึกดีใจที่คนรุ่นใหม่มีความฝันและพยายามเดินไปให้ถึงจุดนั้น ต้องขอบคุณสื่อและเฟซบุ๊คที่ช่วยให้เกิดสิ่งเหล่านี้ขึ้น

หากจะมองย้อนหลังไปในสมัยก่อนที่ข้อมูลข่าวสารไม่สามารถหาได้ง่ายเหมือน เด็กๆและเยาวชนที่มีความชอบและหลงใหลในการบิน จะต้องค้นคว้าเสาะหาจากห้องสมุด หลายๆท่านที่เป็นนักบินในขณะนี้มีคุณพ่อหรือญาติผู้ใหญ่ที่เป็นนักบินหรือทำงานสายการบิน ก็ได้เปรียบหน่อยนึง มีคลังความรู้อยู่ใกล้ตัว โอกาสที่จะทำฝันให้สำเร็จก็ง่ายกว่าคนที่เข้าถึงข้อมูลยาก บางคนท้อแท้ ไม่กล้าคิดทำฝันให้เป็นจริง แต่ใช่ว่าฝันนี้จะเป็นไปไม่ได้

ผมชอบค้นหาคลิปวิดิโอจากยูทูบเปิดดูรายการเรียลลิตี้โชว์ รายการโปรดของผมคือ เดอะว๊อยซ์ (The Voice) โดยเฉพาะช่วงแรกที่เป็นการคัดเลือกนักร้องโดยการฟังแต่เสียงอย่างเดียว ที่เรียกว่ารอบไบลนด์เอดิชั่น (Blind Edition) เวลาเพียงแค่สองสามนาทีที่ผู้เข้าแข่งขันอยู่บนเวทีประกวด เป็นเพียงบทสรุปของการเดินทางไกลหลายหมื่นลี้ ผมรู้สึกซาบซึ้งไปกับความพยายามของนักร้องทุกคนที่กล้าเดินทางตามฝัน มีหลายคนตกรอบแล้วยังไม่หมดหวัง ปีถัดไปมาลองใหม่ น่ายกย่องในความมุ่งมั่นที่ไม่เคยเหือดหายไปจากใจ

นักล่าฝันที่อยากเป็นนักบินแอร์ไลนส์ ลงทุนเวลาและเงินทองมากมายเพื่อไปเรียนการบินด้วยตัวเอง เพื่อโอกาสในการสอบคัดเลือกที่มีลุ้นง่ายกว่าการไปสอบคัดเลือกแบบนักเรียนทุน (Student Pilot) ถ้าฐานะทางบ้านดีก็สบายไป แต่บางคนต้องไปกู้หนี้ยืมสินมาสมัครเรียน ค่าเรียนสองสามล้านบาทเพื่อได้มาซึ่งใบอนุญาตนักบินพาณิชย์ตรี (Commercial Pilot License) ไม่ใช่เงินก้อนเล็กๆสำหรับรายได้เฉลี่ยของคนทั่วไป กว่าจะผ่อนชำระหนี้หมด เผลอๆยังหางานไม่ได้เลย โอกาสในการได้งานก็ไม่ง่าย ถึงแม้จะมีสายการบินในประเทศเปิดมากขึ้น แต่สายการบินเหล่านั้นมักจะต้องการนักบินที่มีประสบการณ์บินมาก่อนทั้งนั้น  ในระหว่างที่ยังหางานอยู่ ต้องทำการบินเพื่อรักษาใบอนุญาต ก็ต้องจ่ายเงินซื้อชั่วโมงบินตามโรงเรียนการบินต่างๆ หมดไปอีกหลายหมื่น ถ้าโชคดีสอบได้งานทำที่แอร์ไลนส์ ก็ต้องแบ่งรายได้มาผ่อนชำระหนี้สินค่าเรียนอยู่พักใหญ่กว่าจะเป็นไท กว่าจะถึงฝั่งฝัน ก็เล่นเอาซะน่วมไปเลย

จึงอยากจะให้กำลังนักล่าฝันทุกท่านกำลังขึ้นเวทีรอบไบลนด์เอดิชั่น ต้องเตรียมเสบียงให้พร้อม วางแผนให้รอบคอบแล้วเดินตามนั้น ก้าวไปช้าๆอย่างมั่นคง และอย่าลืมสร้างกำลังใจให้ตัวเองไว้เสมอ

เมื่อโชคชะตาฟ้าลิขิตเส้นทางของเราไว้ บวกกับความฝันอันยิ่งใหญ่ ผมเชื่อว่าไม่มีอะไรจะขวางเราได้ ถ้าเรามีสองมือ สองเท้า สองตา กับหนึ่งใจดวงใหญ่ๆ อะไรที่ว่ายากมันก็ง่ายได้ สำคัญตรงที่ใจนี่แหละ

สู้ๆครับ ถ้าเข้ารอบได้เมื่อไหร่ เดี๋ยวผมจะตามโหวตให้นะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น