24 ธันวาคม 2557

เพี้ยน

เพี้ยน


เวลาเจ็ดแปดชั่วโมง กับเพื่อนร่วมงานอีกไม่เกินสามคนในห้องควบคุมการบินหรือที่เรียกกันว่าค๊อกพิท(Cockpit) เป็นอะไรที่ท้าทายจิตวิญญาณและความเปราะบางทางจิตใจของมนุษย์ การที่ต้องนั่งอยู่ในที่คับแคบเป็นเวลานานกับเพื่อนร่วมงานที่เปลี่ยนหน้ามาตลอด ทำให้นักบินต้องฝึกสร้างทักษะในการปรับตัวเข้าหากัน โดยเฉพาะแบบสังคมไทยแลนด์ก๊อตทาเล้นท์ที่ระบบศักดินา อาวุโส และระบบอุปถัมภ์ยังคงฝังลึกอยู่ในทุกอนูลมหายใจ

ถ้านักบินทุกคนมีพื้นฐานความคิดที่ดี ปรับตัวและรู้จักให้เกียรติให้อภัยกัน แสดงความเห็นและตักเตือนกันอย่างสร้างสรรค์ มันก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่ชีวิตจริงกับหนังเอ๊กซ์มันก็ไม่เหมือนกัน มันก็ต้องมีบ้างที่ต้องเจอคนประเภทที่สังคมนักบินรังเกียจ เดี๋ยวผมจะยกตัวอย่างให้อ่านกันพอขำนะครับ

1.กัปตันสตีเฟ่น โลว์นอยส์  ท่านเป็นไฮโซที่ดูดบุหรี่วันละห้าซอง พูดเสียงค่อยมาก เวลาพูดอะไรออกมาจากปาก ทุกคนต้องคอยเงี่ยหูฟัง ถ้าไม่ได้ยินก็จะโกรธและด่าใส่เพื่อนร่วมงานซะอีก หาว่าไม่ตั้งใจฟัง จนทำให้ไม่มีใครกล้าแสดงความเห็นที่แตกต่างหรือเตือนเวลาที่ทำอะไรพลาด 

ความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุหรืออุบัติการณ์ : 70% 

2.กัปตันเคิร์ก แซ่แต้ ขี้โมโห นิดๆหน่อยๆก็บ่น เหมือนถุยน้ำลายใส่เพื่อนร่วมงานตลอดเวลา ทุกอย่างที่คนอื่นทำผิดไปหมด แถมยังชอบพูดดูถูกความสามารถของเพื่อนร่วมงานอีกด้วย

ความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุหรืออุบัติการณ์ : 60%

3.กัปตันดอกเตอร์เบนเฮอร์ ณ เหม่งจ๋าย เก่งโคตร เป็นครูการบิน นักบินทดสอบ ผู้คงแก่เรียน ปริญญาเกียรตินิยมอันดับหนึ่งสามใบ ญาติพี่น้องที่บ้านเป็นดอกเตอร์กันหมด ไม่มีอะไรในโลกการบินที่เค้าไม่รู้ ถ้าใครเสนอความเห็นแตกต่างไป เค้าจะค้านทันทีว่า ผิด พร้อมกับพยายามแสดงความรู้ออกมาตลอดเวลา เข้าทำนองที่บ้านไม่มีโอกาสโชว์พาวเวอร์

ความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุหรืออุบัติการณ์ : 62%

4.กัปตันเคน มายเซลฟ์ ไม่เคยเชื่อใจใครเลยนอกจากตัวเอง นักบินผู้ช่วยจับปุ่มไหน จับตามตลอด ไม่มีปุ่มไหนบนเครื่องบินที่เค้าไม่รู้จัก แต่ไม่ยอมบอกว่าต้องการให้ทำงานแบบไหน รอให้เพื่อนร่วมงานทำไปก่อน ค่อยมาแก้ไขตาม ระหว่างบิน หน้าตาจะตื่นตระหนกตลอด เข้าทำนองปลงไม่เป็น

ความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุหรืออุบัติการณ์ : 58%

5.นักบินผู้ช่วยนิกกี้ เลิฟลี่บอย รู้ทุกอย่างยกเว้นงานในหน้าที่ กิจวัตรประจำวันคือหลีแอร์และเดินหาซื้อของให้เด็กตามสเตชั่น อย่าได้ถามเค้าในเรื่องการบิน เพราะเค้าจะบอกว่า “แหะ แหะ ผมไม่รู้ครับ “

ความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุหรืออุบัติการณ์ : 50%

6.นักบินผู้ช่วยอิโก้ ณ ห้องสมุด จบด๊อกเตอร์มาจากอเมริกา พ่อรวย มรดกเพียบ ไม่ต้องมาบินก็มีกินมีใช้ ดังนั้นจึงไม่ต้องแคร์ใคร จะออกเมื่อไหร่ก็ได้ กัปตันเตือนไม่ได้เพราะไม่จำเป็นต้องเชื่อ หนังสือทุกเล่มในบริษัทผมอ่านมาหมดแล้ว แต่อย่าถามผมเรื่องประสบการณ์เพราะผมหาอ่านจากกูเกิ้ลได้ 

ความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุหรืออุบัติการณ์ : 59%

โชคดีที่คนพันธุ์เพื้ยนแบบที่ผมยกตัวอย่างมานี่มันมีอยู่น้อยในสังคมนักบินปัจจุบัน เพราะกระบวนการคัดเลือกในขั้นต้นมีความละเอียดและคัดกรองคนประเภทนี้ออกไปแล้ว จึงเป็นโชคดีของท่านผู้โดยสารที่โอกาสเกิดอุบัติเหตุหรืออุบัติการณ์น้อยลงมากเกือบเป็นศูนย์ จะมีหลงเหลือคนเพี้ยนๆตามระบบเดิมอยู่บ้างให้นักบินนิสัยปกติต้องคอยระแวดระวังกันไปตามสภาพการณ์

นิสัยใจคอของคนเป็นอะไรที่น่าพิศวงเสียจริงครับ แม้แต่ตัวผมเอง ทำอะไรลงไปบางวันก็ยังงงตัวเองเลย เฮ้อ!!!
——————————————————
ภาพประกอบ www.smartplanet.com
www.nuckbin.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น